Như đã chia sẻ trong các bài viết trước, hạt tiêu đen có nhiều công dụng cho cả đời sống, ẩm thực và sức khoẻ. Và những công dụng đó đều được xuất phát từ các thành phần hoá học của hạt tiêu đen. Ai trong chúng ta chắc hẳn cũng đã từng sử dụng loại gia vị này nhưng ít ai biết những thành phần chính cấu tạo nên chúng. Hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu thêm về thành phần hoá học của hạt tiêu đen trong bài viết hôm nay.

Thành phần hoá học của hạt tiêu đen

Thành phần chính

  • Piperine: Đây là hợp chất quan trọng nhất mang lại vị cay đặc trưng và các tác dụng chính trong hạt tiêu đen. Hợp chất này có khả năng tăng sự hấp thu dưỡng chất cho cơ thể. Piperin cũng là nguyên liệu chính để chế tạo các loại thuốc điều trị ho, sốt rét, kháng viêm. Trong hạt tiêu đen, hàm lượng Piperin chiếm hàm lượng cao nhất, khoảng 4.6 – 9.7%, tuỳ chủng loại.
  • Tinh dầu: Trong hạt tiêu đen có chứa lượng tinh dầu đến kể, trong đó hợp chất có hàm lượng cao nhất là β-caryophyllene và Limonene. β-caryophyllene có tác dụng giảm đau, kháng viêm và kháng khuẩn, Limonene là chất có khả năng hỗ trợ tiêu hoá và chống oxy hoá hiệu quả.

Các thành phần khác

Ngoài 2 thành phần chinh là tinh dầu và Piperin, hạt tiêu đen còn được cấu thành từ những chất hoá học khác như:

  • Saponin: Chiếm hàm lượng thấp, chỉ khoảng 0.06%, có tác dụng chống cholesterol và có tính kháng sinh.
  • Piperylline, Piperoleine và Piperanine: Đây là các chất đồng phân có hàm lượng thấp hơn so với Piperine, chúng không có vị cay nhưng tạo ra mùi, vị hắc cho hạt tiêu đen.
  • Khoáng chất: Trong hạt tiêu đen còn có nhiều loại khoáng chất quan trọng như sắt, kali, kẽm, magiê, mangan và canxi.
  • Vitamin: Bao gồm các loại vitamin có chức năng chống lão hoá tốt như vitamin A, vitamin C.
  • Chất tạo mùi: Mùi thơm của hạt tiêu đen được tạo nên từ Alpha-terpineol, Acetophenone, Hexonal, Nerol, Nerolidol, Cineol, Dihydrocarveol, Citral, Alpha-pinene và Piperolnol. Tuỳ theo vùng trồng, loại tiêu, cách chế biến, các chất tạo mùi sẽ có hàm lượng khác nhau, do đó đem lại hương thơm riêng biệt cho từng loại tiêu.

Có thể thấy, thành phần háo học của hạt tiêu đen là vô cùng phức tạp. Cũng nhờ sự phức tạp đó, chúng ta đã có một loại gia vị thơm ngon và đầy tác dụng, lợi ích cho sức khoẻ. Với hạt tiêu Gia Lai của Jrai Farm, những thành phần hoá học này hầu như được giữ nguyên bởi chúng tôi canh tác và sản xuất hạt tiêu theo chương trình bền vững, hữu cơ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Apr

Nho khô giá rẻ - mua nho khô ở đâu là tốt nhất?

Nho khô giá rẻ - mua nho khô ở đâu là tốt nhất?

Jul

Ăn hạt tiêu có tốt không? Cách sử dụng hạt tiêu hiệu quả

Ăn hạt tiêu có tốt không? Cách sử dụng hạt tiêu hiệu quả

Feb

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

Jan

Các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng lợi sữa cho các mẹ trước và sau sinh

Các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng lợi sữa cho các mẹ trước và sau sinh

Feb

Bật mí cơ sở sản xuất chuối sấy chất lượng uy tín

Bật mí cơ sở sản xuất chuối sấy chất lượng uy tín

Jan

Top 6 công ty xuất khẩu hạt điều chất lượng cao tại Việt Nam

Top 6 công ty xuất khẩu hạt điều chất lượng cao tại Việt Nam