Tiêu là loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của người Việt. Tuy nhiên, trong thời gian dài, tiêu hạt khá dễ bị nấm mốc tấn công. Mốc là hiện tượng có thể sản sinh ra các chất độc, vi khuẩn gây hại cho người dùng. Thông thường các sản phẩm bị mốc đều nên được bỏ đi để đảm bảo sức khoẻ nhưng đối với tiêu thì sao? Hạt tiêu bị mốc có ăn được không? Và cần làm gì khi tiêu hạt xuất hiện nấm mốc?

Nguyên nhân khiến hạt tiêu bị mốc

Cũng như nhiều loại thực phẩm khác, hạt tiêu bị mốc do nguyên nhân chính là độ ẩm. Một nguyên nhân khác khiến tiêu bị mốc đó chính là cách bảo quản của chúng ta chưa thật sự phù hợp, dụng cụ bảo quản chưa được đóng kín, tiêu được phơi hoặc rang chưa kỹ nên không đảm bảo độ ẩm và đặc biệt là vị trí bảo quản quá gần khu vực ẩm thấp, có độ ẩm không khí cao.

Hạt tiêu cần được bảo quản riêng theo từng chủng loại. Theo đó, tiêu hạt khô cần đảm bảo độ ẩm dưới 15%, tốt nhất là từ 12 – 13%. Đối với tiêu xanh, thời gian sử dụng an toàn sẽ ngắn hơn và cần được  ngâm hoặc hút chân không để đảm bảo sản phẩm không bị mốc.

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không?

Như đã nói, ăn các sản phẩm có chứa nấm mốc rất dễ gây nên ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đa số các sản phẩm này đều được bỏ đi. Tuy nhiên, hạt tiêu lại có sự khác biệt so với những loại gia vị cũng như các thực phẩm khác. Tiêu có tính nóng, vị cay nồng và thành phần chứa nhiều chất kháng khuẩn tự nhiên. Do đó, vi khuẩn từ nấm mốc thường chỉ xuất hiện ở bề ngoài mà khó lòng tấn công. Đây là lý do bạn có thể tận dụng hạt tiêu bị mốc. Tuy nhiên, để có thể ăn được, hạt tiêu cần được xử lý loại bỏ hoàn toàn nấm mốc.

Cách xử lý hạt tiêu bị mốc

Phơi không, đóng gói kín

Với tiêu hạt, khi xuất hiện nấm mốc bên ngoài, cần được rửa sạch, phơi khô. Tốt nhất là phơi dưới nắng tốt để rút ngắn thời gian. Sau đó, có thể bỏ hạt tiêu vào túi zip, hút chân không, hũ kín để bảo quản.

Rang trước khi xay

Mỗi lần dùng, bạn chỉ nên lấy một lượng tiêu nhỏ, đủ để sử dụng trong thời gian ngắn, sau đó rang lại trên chảo khô trước khi xay. Khi rang tiêu, bạn chỉ nên để lửa nhỏ, rang đều tay từ 5 đến 10 phút. Khi tiêu bắt đầu có mùi thơm nồng thì tắt bếp. Khi rang xong, chờ tiêu nguội rồi bắt đầu công đoạn xay hoặc tiếp tục đóng gói, bảo quản kín để sử dụng dần.

Sử dụng rượu mạnh

Bạn có thể dùng rượu mạnh phun sương hoặc vấy lên tiêu hạt bị mốc. Sau thời gian tầm 30 phút, bạn đem rửa lại với nước sạch, sau đó phơi khô và bảo quản kín.

Sử dụng muối

Muối có tính kháng khuẩn và khử trùng khá tốt. Do đó, khi nhận thấy tiêu hạt bị mốc, bạn có thể cho sản phẩm vào bát hoặc túi vải, rắc muối lên và đậy kín trong khoảng vài giờ. Lúc này, muối sẽ hấp thụ độ ẩm và tiêu diệt bớt vi khuẩn nấm mốc. Sau khi lấy ra, bạn cần sàng lọc, loại bỏ các hạt tiêu bị mốc không thể hồi phục.

Sử dụng dầu oliu hoặc giấm

Cũng như muối, dầu oliu và giấm cũng có tính kháng khuẩn. Theo đó, bạn chỉ cần cho hạt tiêu vào bát, rắc dầu oliu hoặc giấm lên rồi trộn đều. Sau tầm 30 phút, bạn có thể lấy ra, sàng lọc lại và loại bỏ những hạt bị mốc.

Lưu ý, các phương pháp xử lý tiêu bị mốc trên chỉ áp dụng cho tiêu hạt bị mốc bên ngoài, đối với tiêu bột đã xay hoặc tiêu hạt bị mốc từ bên trong, bạn nên bỏ đi ngay, tránh sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo những chia sẻ trên, hạt tiêu bị mốc có ăn được không còn tùy thuộc vào tình trạng hư hỏng của sản phẩm. Có thể nói, hạt tiêu bị mốc vẫn có thể sử dụng nhưng tất nhiên sẽ không đảm bảo chất lượng và hương vị như ban đầu. Vì vậy, hãy ưu tiên sử dụng tiêu sạch, tiêu mới để đảm bảo sức khỏe.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

May

Hạt điều đặc sản ở đâu? Mua hạt điều tận gốc ở đâu?

Hạt điều đặc sản ở đâu? Mua hạt điều tận gốc ở đâu?

Nov

Hạt ngũ cốc dinh dưỡng J’Rai Farm - Sự lựa chọn “vàng” dành cho sức khỏe!

Hạt ngũ cốc dinh dưỡng J’Rai Farm - Sự lựa chọn “vàng” dành cho sức khỏe!

Jan

Top 4 loại hạt dinh dưỡng cho bé hỗ trợ phát triển toàn diện

Top 4 loại hạt dinh dưỡng cho bé hỗ trợ phát triển toàn diện

Apr

Địa chỉ bán hạt điều rang muối uy tín, chất lượng, giá tốt

Địa chỉ bán hạt điều rang muối uy tín, chất lượng, giá tốt

Feb

Cập nhật giá mua sỉ hạt macca sấy 1kg mới nhất

Cập nhật giá mua sỉ hạt macca sấy 1kg mới nhất

Dec

Bà bầu ăn hạt gì con thông minh?

Bà bầu ăn hạt gì con thông minh?