Hạt tiêu là một trong những loại gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Tuy nhiên, ngoài việc đơn thuần chỉ là một gia vị mang lại hương vị tuyệt vời cho các món ăn thì hạt tiêu còn được biết đến như một vị thuốc sở hữu vô vàn lợi ích cho sức khoẻ con người. Vậy bạn có biết hạt tiêu có tác dụng gì?

Giới thiệu về hạt tiêu

Hạt tiêu, còn gọi là hắc cổ nguyệt hay hắc xuyên, là hạt của cây hồ tiêu. Đây là loại hạt có giá trị kinh tế cao, được trồng chủ yếu tại Tây Nguyên, Tây Bắc, Bình Dương, Phú Quốc và một số tỉnh Đông Nam Bộ.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay nổi bật nhất là hạt tiêu hữu cơ với hương vị thơm ngon, cay nồng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ người sử dụng.

Hạt tiêu có tác dụng gì?

Như đã nói, ngoài công dụng làm gia vị trong nấu ăn, hạt tiêu còn là một vị thuốc Đông y, mang lại vô vàn lợi ích cho sức khoẻ con người.

Tăng khả năng hấp thu

Trong hạt tiêu chứa piperine, chất này có khả năng tăng tính hấp thu các chất dinh dưỡng như beta-carotene, vitamin A, vitamin C. Chất này còn có khả năng kích thích hoạt động của amino axit trong dạ dày, từ đó giúp các chất dinh dưỡng được chuyển hoá tốt hơn. Ngoài ra, piperine còn giúp giảm sự dịch chuyển của chất trong tế bào, giúp ruột non hoạt động tốt hơn và chuyển hoá tối ưu giá trị dinh dưỡng của những thực phẩm khác.

Cải thiện tiêu hoá

Vị cay của hạt tiêu giúp kích thích dạ dày tiết ra axit hydrochloric, điều này khiến thức ăn được tiêu hoá nhanh và tốt hơn. Từ đó, giảm thiểu tình trạng đầy hơi, táo bón, đau bụng, ăn không tiêu. Hơn nữa, các loại tiêu sạch, tiêu hữu cơ còn có chức năng kháng khuẩn cho đường ruột, hỗ trợ giải quyết các vấn đề do vi khuẩn gây ra.

Cải thiện tình trạng biếng ăn

Hương vị của hạt tiêu có tác dụng kích thích vị giác, khứu giác, từ đó kích thích cảm giác thèm ăn của mỗi người. Không những chỉ được sử dụng như gia vị nấu ăn, hạt tiêu còn có thể được xay nhuyễn, pha với đường cát hoa vàng và nước ấm để uống nhằm cải thiện tình trạng biếng ăn.

Hỗ trợ giảm cân

Đây là công dụng đến từ phần vỏ của hạt tiêu. Lớp vỏ của hạt tiêu chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng hỗ trợ phá vỡ các tế bào chất béo, khiến cơ thể có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Ngoài ra, hạt tiêu cũng có công dụng lợi tiểu, kích thích đổ mồ hôi, đào thải độc tố hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư và một số bệnh khác

Hạt tiêu có chứa nhiều chất chống oxy hoá, từ đó, chúng có thể hỗ trợ ngăn ngừa các loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột. Ngoài ra, chúng còn có khả năng điều hoà huyết áp, hạn chế bệnh tim mạch và tiểu đường.

Với khả năng sát khuẩn khá cao, hạt tiêu được sử dụng như một loại gia vị có khả năng chống và chữa cảm cúm hiệu quả. Khi bị nghẹt mũi, xung huyết, một chút hạt tiêu khô xay nhuyễn sẽ giúp hệ hô hấp được thông thoáng hơn.

Ngoài ra, chất piperine trong hạt tiêu còn có chức năng kháng viêm hiệu quả, góp phần hỗ trợ việc giảm đau xương khớp. Bạn có thể trộn tiêu xay với một ít dầu nóng, xoa bóp quanh vùng xương khớp bị đau nhức sẽ giúp khí huyết lưu thông, cải thiện tình trạng nhanh chóng.

Cải thiện tâm trạng

Piperine có trong hạt tiêu còn có tác dụng kích thích sản xuất serotonin trong cơ thể. Chất này có khả năng dẫn truyền xung động thần kinh, hỗ trợ cải thiện tâm trạng. Nhờ đó, khi sử dụng hạt tiêu, tinh thần con người sẽ đỡ mệt mỏi, căng thẳng hơn.

Ngoài ra, sử dụng hạt tiêu còn kích thích não bộ tiết ra endorphin, giúp giảm đau, đem lại cảm giác thoải mái, tích cực hơn, giảm stress hiệu quả.

Kháng viêm, chống oxy hoá

Các chất chống oxy hoá trong hạt tiêu có tác dụng bảo vệ cơ thể trong nhiều điều kiện, đặc biệt là các dấu hiệu lão hoá sớm như thoái hoá điểm vàng, nếp nhăn, giảm trí nhớ. Đồng thời, khi kết hợp tiêu với muối trắng, các vấn đề về hôi miệng, chảy máu chân răng cũng được giảm thiểu.

Không hổ danh là “vua của các loại gia vị”, hạt tiêu không chỉ đem lại hương vị tuyệt vời cho món ăn mà còn chứa đựng nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ con người. Hạt tiêu có tác dụng gì đã được Jrai Farm liệt kê trong bài viết hôm nay, điều bạn cần làm là hãy sử dụng hạt tiêu chất lượng để phát huy tối đa những lợi ích đó.

Trong những năm gần đây, hạt tiêu Việt Nam liên tục bị hải quan các nước trả về do bị nhiễm độc từ thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất. Do đó, Jrai Farm khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm tiêu hữu cơ, được trồng tự nhiên, không bón phân hoá học, không phun thuốc để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Aug

So sánh hạt phỉ (Hazelnut) và hạt dẻ

So sánh hạt phỉ (Hazelnut) và hạt dẻ

Oct

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa – Sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa – Sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà

Jun

Tác dụng tuyệt vời của chuối sấy khô Gia Lai

Tác dụng tuyệt vời của chuối sấy khô Gia Lai

Mar

Địa chỉ cung cấp hạt mắc ca giá tốt toàn quốc

Địa chỉ cung cấp hạt mắc ca giá tốt toàn quốc

Jan

Địa chỉ mua hạt điều rang muối xuất khẩu giá rẻ, chất lượng loại 1

Địa chỉ mua hạt điều rang muối xuất khẩu giá rẻ, chất lượng loại 1

Feb

Câu chuyện về nguồn gốc của mứt dừa

Câu chuyện về nguồn gốc của mứt dừa