Hạt tiêu là loại gia vị quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của người Việt. Ngoài công dụng làm cho món ăn thêm phần thơm ngon, hấp dẫn, hạt tiêu còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ được phát huy nếu bạn sử dụng hạt tiêu đúng cách. Đặc biệt, nhiều người lo ngại rằng, ăn hạt tiêu sẽ gây ra nóng trong, làm tổn hại đến sức khoẻ. Vậy thật sự, ăn hạt tiêu có nóng không? Nên sử dụng loại gia vị này như thế nào?

Ăn hạt tiêu có nóng không?

Như đã biết, hạt tiêu là một loại gia vị cực kỳ thông dụng. Khi sử dụng với liều lượng vừa phải, lợi ích của hạt tiêu mang lại là không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, lạm dụng hạt tiêu thì rất có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Vậy hạt tiêu có nóng không? Jrai Farm xin phép khẳng định là hạt tiêu có tính nóng. Sử dụng quá nhiều hạt tiêu có thể dẫn đến nhiều vấn đề về dạ dày, đường ruột. Vị cay của tiêu khi nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây kích thích niêm mạc, tăng tiết dịch vị, dẫn đến đau dạ dày. Ăn cùng lúc quá nhiều tiêu sẽ khiến bạn có cảm giác nóng rát, khó chịu bên trong dạ dày.

Ngoài ra, khi sử dụng quá nhiều tiêu, bạn còn có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Các vấn đề hô hấp: Sử dụng quá nhiều hạt tiêu có thể gây kích ứng niêm mạc họng, gây nên bệnh hen suyễn và nhiều vấn đề về hô hấp khác.
  • Gây khô da: Do có tính nóng, làm dụng hạt tiêu khiến người dùng có làn da bị khô, bong tróc. Vì vậy, những người có làn da khô nên hạn chế sử dụng loại gia vị này.
  • Nguy cơ sảy thai: Phụ nữ trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là những tháng đầu không nên sử dụng hạt tiêu. Tính nóng của hạt tiêu có thể gây nên tình trạng khó chịu, tăng nguy cơ sảy thai theo y học cổ truyền.
  • Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh: Không những tác động lên mẹ, hạt tiêu còn có thể gây ảnh hưởng đến bé trong giai đoạn bú mẹ. Loại hạt này gây mất sữa, làm thay đổi mùi vị của sữa và có khả năng gây ra một số vấn đề tiêu hoá cho bé.
  • Các vấn đề khác: Hạt tiêu được khuyên không nên sử dụng cho trẻ em, một lượng lớn hạt tiêu có thể gây nên tình trạng tắc phổi, gây khó thở, thậm chí tử vong cho trẻ. Ngoài ra, với loại gia vị có tính nóng này, những người bị nóng trong, âm hư cũng không nên sử dụng. Hạt tiêu còn có thể gây nên tình trạng mụn nhọt, tăng nguy cơ bệnh trĩ nếu sử dụng quá nhiều.

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu

Dù có nhiều tác dụng phụ không mong muốn, nhưng hạt tiêu lại là một loại gia vị thơm ngon và nếu biết cách sử dụng, chúng còn mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ. Do đó, khi sử dụng hạt tiêu, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Không nên ăn quá nhiều, chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ hạt tiêu để gia tăng hương vị cho món ăn.
  • Không ăn hạt tiêu khi đói, lúc này dạ dày và đường ruột sẽ bị kích thích nhiều hơn, gây nên tình trạng khó tiêu, thậm chí làm tổn hại đến hệ tiêu hoá.
  • Với những cá nhân có tiền sử hoặc đang bị viêm loét dạ dày, hãy đảm bảo không sử dụng hạt tiêu.
  • Khi nấu ăn, hạn chế ướp thức ăn với hạt tiêu, chỉ nên cho hạt tiêu vào khi chế biến xong.
  • Hạn chế xay quá nhiều hạt tiêu, thời gian sử dụng lâu khiến tiêu bị mất mùi và hương vị đặc trưng.
  • Khi đang sử dụng các loại thuốc Đông y, thảo mộc, nên hạn chế ăn hạt tiêu, chúng có thể làm mất tác dụng của thuốc.
  • Nên sử dụng hạt tiêu của những đơn vị, thương hiệu cung cấp uy tín như hạt tiêu Gia Lai của Jrai Farm để đảm bảo hương vị và chất lượng. Do có giá trị kinh tế khá cao, những đơn vị không uy tín thường xay chung tiêu hạt với cành, lá, cuống tiêu để tăng khối lượng.

Bài viết hôm nay là những giải đáp về thắc mắc “ăn hạt tiêu có nóng không” cũng như những tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều hạt tiêu. Tóm lại, hạt tiêu là loại gia vị mang nhiều lợi ích và đặc biệt thông dụng để chế biến món ăn. Tuy nhiên, hãy sử dụng hạt tiêu một cách khoa học để hạn chế tối đa những tác hại không mong muốn.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Dec

Ngất ngây với những món ăn vặt không mập đỉnh của chóp

Ngất ngây với những món ăn vặt không mập đỉnh của chóp

Jun

Cách nấu măng le khô ngon như nhà hàng

Cách nấu măng le khô ngon như nhà hàng

Feb

Cập nhật giá mua sỉ hạt macca sấy 1kg mới nhất

Cập nhật giá mua sỉ hạt macca sấy 1kg mới nhất

Jan

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng

Nov

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

Jan

Top 4 những đồ ăn vặt cho người giảm cân nên sở hữu

Top 4 những đồ ăn vặt cho người giảm cân nên sở hữu