Hạt tiêu là một trong các loại nông sản có giá trị cao và góp phần phát triển kinh tế ở Việt Nam. Trong đó, sản xuất hạt tiêu đen giúp tạo thêm cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời đem lại những sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu. Vậy cụ thể, quy trình sản xuất hạt tiêu đen được diễn ra như thế nào? Quy trình này cần đảm bảo những tiêu chí gì? Mời các bạn tham khảo qua bài viết hôm nay của Jrai Farm.

Quy trình chế biến hạt tiêu đen – tiêu sạch đạt chuẩn

Làm sạch

Hạt tiêu nguyên liệu sau khi thu hoạch sẽ được nạp vào hố nạp được xây chìm, sau đó chuyển qua sàng tạp chất thông qua gầu tải. Sàng tách tạp chất này hoạt động theo nguyên lý khí động học, phân cách trọng lượng và phân cách thể tích. Khi đi qua sàng, tiêu nguyên liệu sẽ được làm sạch, tách tối đa đến 90% tạp chất bao gồm cả các loại tạp chất như đất đá, que cành, kim loại và bụi.

Phân loại kích cỡ

Sau khi tách tạp chất, hạt tiêu sẽ được chuyển tiếp vào sàng phân loại kích cỡ thông qua gầu tải. Sàng đảo phân loại kích cỡ này thường có 3 dạng lưới sàng tiêu chuẩn là 4.5mm, 4.9mm và 5.5mm. Theo đó, hạt tiêu sẽ được chia thành 4 loại chính:

  • Hạt có kích thước từ 2.5 – 4.5mm.
  • Hạt có kích thước từ 4.5 – 4.9mm.
  • Hạt có kích thước từ 4.9 – 5.5mm.
  • Hạt có kích thước lớn hơn 5.5mm.

Tái làm sạch – Tách đá sạn

Hạt tiêu sau khi rời sàng làm sạch vẫn còn tồn đọng tạp chất, đa số là đá sạn có kích thước tương đồng. Máy tách đá hoạt động theo nguyên lý khác biệt về tỷ trọng giữa những hạt cùng kích cỡ. Theo đó, hạt tiêu nguyên chất nhẹ hơn đá, được luồng khí nâng lên, tạo thành 1 dòng chảy song song với lưới sàng, chảy xuống dưới. Đất đá nặng hơn sẽ bị va đập với cạnh của rãnh lưới, nhảy ngược lên trên và thoát ra ngoài.

Phân loại bằng khí động học – Phân loại trọng lượng

Hạt tiêu sau khi phân loại kích cỡ và loại bỏ đất đá sẽ tiếp tục đến sàng phân loại trọng lượng. Ở đây, các hạt xốp, nhẹ được tách ra ngoài. Ngược lại, các hạt đủ chất lượng sẽ đi theo một hướng khác.

Phân loại tỷ trọng xoắn ốc – Phân loại hình dạng

Hạt tiêu có nhiều hình dạng khác biệt như tròn, móp méo, hạt vỡ hoặc lẫn cọng tiêu. Theo đó, các hạt tròn di chuyển với gia tốc tăng dần đến điểm chúng xoay tròn theo độ nghiêng của vách ngăn nằm ở rìa ngoài thì được tách ra. Các hạt móp méo, vỡ, biến dạng chảy gần trục của máy xoắn ốc và được tách ra ngoài.

Xử lý vi sinh

Để khử các vi sinh vật có hại, các nhà máy sản xuất hạt tiêu đen thường áp dụng phương pháp hơi nước với áp suất 2 – 3kg/m2, với nhiệt độ cao từ 1200 – 1400 độ C để phun vào hạt tiêu trong vòng 20 – 40 giây.

Sấy

Hệ thống sấy hạt tiêu thường sử dụng 2 cấp liên tục gồm hai tháp sấy tầng là tầng nhập liệu và tầng sấy. Năng suất sấy sẽ được điều chỉnh để phù hợp với loại tiêu, độ ẩm nguyên liệu và độ ẩm yêu cầu.

Hiện nay, hạt tiêu đa số được sấy bằng khí ga với béc phun tự động, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động và PCCC.

Làm nguội, tái phân loại

Sau sấy, hạt tiêu được đưa vào thùng làm nguội và được đưa qua sàng tách tạp chất để làm sạch một lần nữa. Điều này nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn bụi, vỏ tiêu phát sinh sau sấy.

Đóng bao, bảo quản

Hạt tiêu đen thành phẩm được đưa vào silo chứa, thùng chứa để bảo quản hoặc đưa trực tiếp qua cân tự động để để định lượng, đóng bao theo yêu cầu.

Tiêu chí sản xuất hạt tiêu đen tại Jrai Farm

Ngoài áp dụng quy trình sản xuất hạt tiêu đen nêu trên, sản phẩm của Jrai Farm còn đảm bảo nhiều tiêu chí khác như:

  • Về sản xuất, nuôi trồng: Giống tiêu năng suất cao, hạt to, áp dụng phương pháp hữu cơ để canh tác, không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích. Chỉ sử dụng phân vi sinh, phân hữu cơ và thuốc có nguồn gốc sinh học.
  • Về công đoạn thu hoạch: Thu hoạch tiêu đảm bảo trưởng thành, không thu tiêu nhỏ, tiêu non, đảm bảo nguồn nguyên liệu có chất lượng tốt nhất cho sản xuất.
  • Về chế biến: Quy trình, máy móc hiện đại, được kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo VSATTP.
  • Về môi trường: Hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đạt chuẩn, đảm bảo không gây hại cho môi trường, sức khỏe con người trong và sau quá trình chế biến.

Với nguồn nguyên liệu tự chủ cùng nhà máy sản xuất hạt tiêu đen hiện đại, quy mô lớn, Jrai Farm đảm bảo mang lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành tốt nhất hiện nay. Chúng tôi tự hào vì được là một phần nhỏ, chung tay phát triển ngành nông sản Việt.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

May

Ngũ cốc Granola mua ở đâu đảm bảo chất lượng, giá tốt hiện nay

Ngũ cốc Granola mua ở đâu đảm bảo chất lượng, giá tốt hiện nay

Dec

Cách làm sữa hạt điều bằng máy xay sinh tố đơn giản tại nhà

Cách làm sữa hạt điều bằng máy xay sinh tố đơn giản tại nhà

Jun

Tổng hợp giá bán mắc ca trên thị trường hiện nay

Tổng hợp giá bán mắc ca trên thị trường hiện nay

Sep

Kinh nghiệm mua hạt macca ở Hà Nội dành cho người mới

Kinh nghiệm mua hạt macca ở Hà Nội dành cho người mới

Apr

Hạt macca mua ở đâu đảm bảo chất lượng, uy tín, giá tốt

Hạt macca mua ở đâu đảm bảo chất lượng, uy tín, giá tốt

Aug

Ăn vặt có tốt không?  Lợi và hại của ăn vặt

Ăn vặt có tốt không? Lợi và hại của ăn vặt