Hạt tiêu đen được biết đến là loại gia vị phổ biến, đem lại hương vị tuyệt vời cho các món ăn. Không những vậy, hạt tiêu đen còn là bài thuốc, là nguồn chất dinh dưỡng mang lại nhiều giá trị có lợi cho con người. Ở bài viết này, hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khỏe người dùng.

Tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khỏe

Chống oxy hóa hiệu quả

Piperine – thành phần chính của hạt tiêu đen là nguồn chất chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ. Chất này đóng vai trò chống lại các tổn thương của tế bào do các phân từ gốc tự do gây nên. Gốc tự do là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đối sức khỏe con người, bao gồm các bệnh viêm nhiễm, , tim mạch và cả ung thư.

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Ngoài Piperine, trong hạt tiêu còn có các thành phần khác mang đặc tính chống viêm mạnh như tinh dầu limonene và beta-caryophyllene. Các chất này hạn chế tình trạng viêm như viêm khớp, tiểu đường, tim mạch và ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh nhân viêm khớp, viêm trong máu được điều trị bằng Piperine có dấu hiệu hồi phục tốt hơn. Ngoài ra, Piperine còn giúp phòng tránh viêm đường hô hấp, dị ứng theo mùa cực kỳ hiệu quả.

Đặc tính kháng khuẩn

Ngoài chống oxy hóa và kháng viêm, Piperine còn có đặc tính kháng khuẩn khá tốt. Theo các nhà khoa học, tinh chất này là thành phần quan trọng để áp dụng vào các liệu pháp chống bệnh truyền nhiễm và các mầm bệnh từ thực phẩm trong tương lai.

Tốt cho thần kinh

Piperine đã được nghiên cứu có khả năng cải thiện chức năng não bộ trên động vật. Đặc biệt, các nhà khoa học còn chứng minh rằng, hoạt chất này đóng vai trò quan trọng, cực kỳ tiềm năng đối với các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh, thoái hóa não như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Giảm mức cholesterol và ổn định đường huyết

Chiết xuất từ hạt tiêu đen đã được nghiên cứu có khả năng giảm lượng cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể. Ngoài ra, Piperine và các dưỡng chất có trong hạt tiêu đen còn giúp tăng cường hấp thu những chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác một cách hiệu quả.

Hơn thế nữa, Piperine còn giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường trong máu. Những người thường xuyên sử dụng hạt tiêu đen cho thấy sự cải thiện đáng kể về mức insulin và loại bỏ lượng glucose khỏi máu.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khỏe là làm tăng lượng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, từ đó giúp cơ thể hấp thu thêm nhiều dưỡng chất. Ngoài ra, loại gia vị này còn giúp ổn định lượng vi khuẩn luôn ở trạng thái cân bằng, làm tăng chức năng miễn dịch, tốt cho tâm trạng và hạn chế các bệnh miễn tính. Đồng thời, hạt tiêu đen còn có khả năng kích thích giải phóng enzyme tuyến tụy và đường ruột, giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và carbs tốt hơn.

Giảm cân an toàn

Một bất ngờ về tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khỏe đó là khả năng hỗ trợ giảm cân. Hạt tiêu đen giúp tăng cường tiêu hóa và còn chứa các chất dinh dưỡng có khả năng phân hủy các tế bào mỡ.

Ngoài ra, hạt tiêu đen còn có tính nóng, lợi tiểu, tăng cường thoát mồ hôi và đi tiểu tiện, giúp cơ thể đào thải chất độc và lượng nước dư thừa, hỗ trợ trực tiếp cho quá trình giảm cân. Tuy nhiên, cần điều chỉnh lượng tiêu đen sử dụng trong các món ăn để tránh gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

Bài thuốc dân gian hiệu quả

Ngoài các tác dụng được khoa học chứng minh, hạt tiêu đen còn mang lại nhiều lợi ích đã được công nhận trên thực tế, đặc biệt là các bài thuốc dân gian. Theo Đông Y, hạt tiêu đen có tính nóng, vị cay, đem lại tác dụng hạ khí tiêu đờm, chữa đau bụng, lạnh chân tay, thổ tả, nôn mửa, hen suyễn, có tính sát trùng và tiêu độc cao. Ngoài ra, hạt tiêu đen còn được sử dụng như một vị thuốc để điều trị các bệnh như cảm lạnh, đau nhức xương khớp, giúp hạ sốt và giảm đau khi mọc răng khôn.

Tuy tác dụng của hạt tiêu đen đối với sức khỏe là không cần bàn cãi nhưng nếu sử dụng quá mức thì loại gia vị này vẫn có một số tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, để hạt tiêu đen thể hiện được tất cả các giá trị tốt nhất, bạn cần sử dụng sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, ưu tiên tiêu đen được trồng và chế biến hữu cơ. Hạt tiêu Gia Lai tại Jrai Farm chính là sản phẩm hoàn hảo nhất dành cho bạn.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Apr

Lý do hạt macca Gia Lai được nhiều khách hàng yêu thích hiện nay

Lý do hạt macca Gia Lai được nhiều khách hàng yêu thích hiện nay

Aug

So sánh hạt phỉ (Hazelnut) và hạt dẻ

So sánh hạt phỉ (Hazelnut) và hạt dẻ

Sep

Ăn hạt macca có béo không? Cách ăn macca đúng

Ăn hạt macca có béo không? Cách ăn macca đúng

Aug

9 Tác dụng của bí đỏ với sức khỏe con người

9 Tác dụng của bí đỏ với sức khỏe con người

Oct

Bột cacao nguyên chất mua ở đâu?

Bột cacao nguyên chất mua ở đâu?

Mar

Ăn Granola giảm cân có thực sự tốt và hiệu quả?

Ăn Granola giảm cân có thực sự tốt và hiệu quả?