Tiêu đen là loại gia vị đặc trưng và không thể thiếu trong căn bếp người Việt. Loại gia vị này còn góp phần tô điểm cho món ăn cũng như đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho con người. Tuy nhiên, hạt tiêu đen rất dễ bị hư hỏng, ẩm mốc nếu không được bảo quản đúng cách, từ đó gây nên những tác dụng phụ khó lường. Vậy cách bảo quản hạt tiêu đen nào đem lại hiệu quả tốt nhất?

Cách bảo quản tiêu đen nguyên hạt

Duy trì độ ẩm dưới 13%

Hạt tiêu đen được cung cấp đến tay người tiêu dùng thường đã được phơi, sấy khô và đạt độ ẩm tiêu chuẩn. Để đảm bảo có thể bảo quản tiêu đen được lâu, hạt tiêu cần duy trì độ ẩm từ 13 – 15%, tốt nhất là 13% và nếu độ ẩm đạt trên 15% thì tiêu rất dễ bị ẩm mốc, hư hỏng.

Sau khi tiêu đen được phơi khô, đạt độ ẩm tiêu chuẩn cần được đóng gói kín, túi zip, túi hút chân không, cất giữ ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ẩm ướt.

Phơi nắng

Rất có thể tiêu đen nguyên hạt bạn mua vẫn chưa đạt độ ẩm tiêu chuẩn. Do đó, bạn có thể đem hạt tiêu phơi nắng. Phơi nhiều nắng sẽ khiến hạt tiêu khô và giòn hơn, đồng thời có thể bảo quản lâu hơn.

Hạt tiêu đủ độ khô sẽ không còn cảm giác bị dính, khi nắm lại sẽ nghe rõ tiếng lào xào. Ngoài ra, khi phơi lâu, hạt tiêu rất dễ dính bụi, mảnh vụn,… Do đó, người dùng cần sàng lọc lại để đảm bảo chất lượng tiêu tốt nhất. Sau khi phơi, bạn cần cho tiêu vào hũ kín, túi kín và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Rang tiêu

Đây là cách bảo quản hạt tiêu thường được áp dụng và rất hiệu quả đối với số lượng tiêu nhỏ. Theo đó, thay vì phơi nắng, bạn có thể rang hạt tiêu trên chảo nóng, sau đó cho vào hũ và cất giữ. Một lưu ý rằng, hạt tiêu sau khi rang sẽ làm mất đi một số tinh dầu nên cần sử dụng trong thời gian ngắn, tránh để quá lâu làm mất mùi, giảm hương vị. Ngoài ra, với cách này, hạt tiêu rất dễ hút ẩm trở lại nên cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và sử dụng nhanh chóng.

Cách bảo quản hạt tiêu đen dạng xay

Tiêu đen xay là sản phẩm khá thông dụng, đặc biệt đối với những cá nhân, gia đình không có điều kiện xay tiêu hạt. Tuy nhiên, sản phẩm này dễ bị hư hỏng và khó bảo quản hơn so với tiêu đen nguyên hạt. Để bảo quản tiêu đen xay sẵn, bạn khó có thể đem phơi hoặc rang. Do đó, cách tốt nhất là bảo quản kỹ, tránh tiếp xúc với không khí, độ ẩm.

Bạn có thể bảo quản tiêu trong hũ kín, có nắp đậy, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Ngoài ra, nên chia nhỏ và bảo quản từng phần để sử dụng dần, tránh mở nắp hũ nhiều lần làm cho tiêu bột tiếp xúc với không khí.

Cách bảo quản hạt tiêu đen tiêu chuẩn

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cách bảo quản hạt tiêu đen đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhằm duy trì chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín và lợi nhuận kinh doanh. Theo đó, hạt tiêu đen cần được bảo quản đúng kỹ thuật:

  • Kho bảo quản cần đảm bảo khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, không bị ảnh hưởng bởi mối mọt, côn trùng, động vật gặm nhấm và các yếu tố thời tiết.
  • Bao bì bảo quản hạt tiêu đen khô cần có 2 lớp, lớp bên trong thường sử dụng bao PE, tránh tuyệt đối tình trạng hút ẩm.
  • Bao lưu kho cần bố trí cách tường, cách nền tối thiểu 20cm.
  • Có thể trang bị máy hút ẩm trong kho nhằm duy trì độ ẩm tiêu chuẩn của hạt tiêu đen.
  • Thường xuyên kiểm tra kho, kiểm tra sản phẩm để chất lượng và độ ẩm hạt tiêu đen luôn đảm bảo.

Với những cách bảo quản hạt tiêu đen nêu trên, bạn có thể giữ được chất lượng và hương vị vốn có của sản phẩm trong thời gian dài. Hãy chia sẻ những bí quyết này với những người xung quanh bạn. Và hơn hết, hãy mua và sử dụng tiêu đen tại các đơn vị cung cấp uy tín như Jrai Farm để đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ an toàn cho sức khoẻ mỗi người.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Dec

Khám phá những công dụng của hạt điều rang muối

Khám phá những công dụng của hạt điều rang muối

Jun

Cách nấu măng le khô ngon như nhà hàng

Cách nấu măng le khô ngon như nhà hàng

Sep

Mua hạt macca ở đâu TPHCM? Địa chỉ bán hạt macca uy tín

Mua hạt macca ở đâu TPHCM? Địa chỉ bán hạt macca uy tín

Jun

1 ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ?

1 ngày ăn bao nhiêu hạt điều là đủ?

Nov

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

Oct

Cửa hàng bán bột ca cao nguyên chất uy tín J'rai Farm

Cửa hàng bán bột ca cao nguyên chất uy tín J'rai Farm