Hạt tiêu đen là loại gia vị được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Hơn nữa, tiêu đen còn đem nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe con người bằng nhiều hình thức khác nhau. Hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu xem hạt tiêu đen dùng để làm gì trong đời sống nhé.

Hạt tiêu đen dùng để làm gì?

Làm gia vị

Từ lâu, hạt tiêu đen đã trở thành loại gia vị thiết yếu trong căn bếp. Không chỉ là loại gia vị bình thường, hạt tiêu đen được xem là loại gia vị đa năng và được ví von là “vua của các loại gia vị”.

Với hương vị đậm đà và sức nóng tinh tế, linh hoạt, tiêu đen có thể tăng cường gia vị cho hầu hết các món mặn. Hạt tiêu là một gia vị phù hợp với các món rau nấu chín, mì ống, thịt, cá, gia cầm và nhiều loại nguyên liệu khác. Không những vậy, hạt tiêu đen có thể dễ dàng kết hợp với các loại gia vị khác.

Hiện nay, không chỉ được sử dụng cho các món mặn, hạt tiêu còn là gia vị đặc biệt cho các loại đồ uống như sinh tố, nước ép nhằm đổi mới, tăng cường hương vị và lợi ích cho sức khỏe.

Làm thuốc

Theo Đông y, hạt tiêu đen có vị cay, tính ấm, do đó chúng được sử dụng rất nhiều trong các bài thuốc dân gian. Một số vị thuốc đáng chú ý như:

  • Chữa phong thấp: Nghiền hạt tiêu đen với hoa hồi, minh thạch, sau đó trộn với nước và xoa bóp vào vị trí đau.
  • Điều trị tiêu chảy: Sử dụng tiêu đen tán nhỏ, uống kèm nước cơm trước mỗi bữa ăn.
  • Điều trị ho: Hồ tiêu tán nhỏ, nấu chung với thận lợn, lấy nước uống trong vòng 2 – 3 ngày.
  • Chữa viêm lợi: Tiêu đen xay nhỏ, trộn chung với muối ăn theo tỷ lệ 1:1, thêm ít nước, trộn đều và bôi lên phần nướu, răng bị đau.

Ngoài ra, nhờ có tính nóng, hạt tiêu là nguyên liệu chủ đạo để điều trị các chứng bệnh do lạnh gây ra như phong hàn, nôn ói do lạnh bụng, dạ dày bị nhiễm lạnh, điều trị nghẹt mũi, chữa sốt rét, xước chân tay do lạnh, chữa thổ tả,…

Làm trà

Đây là công dụng của hạt tiêu đã được phát minh từ lâu nhưng ít được sử dụng. Theo đó, chúng ta có thể đun sôi hạt tiêu đen với nước để tạo ra một ấm trà có tính ấm, làm dịu cổ họng, giảm ho và làm ấm cơ thể cực kỳ hiệu quả.

Có thể thấy, hạt tiêu không chỉ đóng vai trò làm tròn vị cho các món ăn mà con mang lại nhiều công dụng, ý nghĩa cho sức khoẻ và đời sống con người. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã hiểu rõ hạt tiêu dùng để làm gì và có thể áp dụng những công dụng ấy vào những tình huống hàng ngày.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Oct

Hạt điều Gia Lai hương vị tinh túy tử mảnh đất đỏ bazan màu mỡ

Hạt điều Gia Lai hương vị tinh túy tử mảnh đất đỏ bazan màu mỡ

Feb

Top 5 bí quyết mua hạt điều rang muối ngon cùng J'rai Farm

Top 5 bí quyết mua hạt điều rang muối ngon cùng J'rai Farm

Apr

Đơn vị bán sỉ hạt điều rang muối giá tốt, chất lượng cao

Đơn vị bán sỉ hạt điều rang muối giá tốt, chất lượng cao

Jul

Cách bảo quản hạt tiêu đen hiệu quả

Cách bảo quản hạt tiêu đen hiệu quả

Sep

Mua hạt macca ở đâu TPHCM? Địa chỉ bán hạt macca uy tín

Mua hạt macca ở đâu TPHCM? Địa chỉ bán hạt macca uy tín

Oct

Địa chỉ bán hạt macca chất lượng nhất hiện nay

Địa chỉ bán hạt macca chất lượng nhất hiện nay