Ăn hạt tiêu có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Hạt tiêu là loại gia vị thường dùng và đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đi đôi với những ưu điểm, loại gia vị này vẫn có thể gây nên một số tác dụng phụ khi không được sử dụng đúng cách. Bài viết hôm nay của Jrai Farm sẽ trả lời cho bạn những thắc mắc về lợi và hại của hạt tiêu.

Ăn hạt tiêu có tốt không?

Theo các nghiên cứu mang tính khoa học, hạt tiêu là loại gia vị có lợi cho sức khỏe con người. Đồng thời, trong Đông y, tiêu còn được xem như một dược liệu trị bệnh khá hiệu quả. Trong hạt tiêu có chứa nhiều loại vitamin, chất béo, tinh dầu và alkaloid,… Các chất này mang lại nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể như:

  • Tác dụng tốt cho hệ tiêu hoá: Tiêu có tác dụng kích thích sự ngon miệng, hạn chế chán ăn, tăng cường hấp thụ dưỡng chất. Đồng thời, hạt tiêu có giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa trong dạ dày, hạn chế tình trạng đầy hơi, ăn không tiêu, chướng bụng.
  • Tác dụng kháng khuẩn: Đây là lý do hạt tiêu được xem như một dược liệu trong Đông y. Theo đó, hạt tiêu có công dụng kháng khuẩn cho hệ hô hấp và cải thiện các vấn đề về răng miệng như viêm lợi, sâu răng,…
  • Tác dụng cho thần kinh: Hạt tiêu có công dụng cải thiện tâm trạng, giảm thiểu căng thẳng mệt mỏi nhờ các chất làm tăng sản xuất serotonin cho cơ thể.
  • Tác dụng duy trì cân nặng: Hạt tiêu, đặc biệt là hạt tiêu đen có tác dụng rõ rệt trong việc giảm cân, duy trì vóc dáng. Theo đó, các chất có trong vỏ hạt tiêu giúp loại bỏ lượng calo dư thừa, tăng bài tiết mồ hôi hiệu quả.

Ngoài các tác dụng trên, hạt tiêu trong Đông y còn được sử dụng để giảm đau, trừ đàm, trừ hàn khí. Loại gia vị này tỏ ra khá hiệu quả để trị các chứng đau nhẹ như đau bụng, nhiễm lạnh, tiêu chảy, nôn, ói,…

Ăn nhiều hạt tiêu có tốt không?

Có thể thấy, hạt tiêu nếu sử dụng đúng mục đích, đúng liều lượng sẽ mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại hạt này có tính nóng, khi dùng quá nhiều rất dễ gây nên một số tình trạng có hại cho con người. Tác dụng phụ của hạt tiêu có thể kể đến như:

  • Gây rối loạn tiêu hoá, kích thích dạ dày, tăng tiết dịch gây đau dạ dày.
  • Gây cảm giác nóng, khó chịu ở dạ dày.
  • Gây cản trở hô hấp, kích thích niêm mạc họng, gây hen và một số vấn đề khác.
  • Gây khô da, bong tróc da với những người có thể trạng nóng.
  • Ảnh hưởng không tốt đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú.
  • Gây mụn nhọt, tăng nguy cơ bệnh trĩ.

Cách sử dụng hạt tiêu hiệu quả

Hạt tiêu là loại gia vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, cần sử dụng loại gia vị này đúng cách để phát huy hết tác dụng cũng như phòng tránh các vấn đề có thể gây hại cho sức khỏe.

  • Tránh cho hạt tiêu trực tiếp vào thức ăn đang nấu ở nhiệt độ cao, chỉ nên cho tiêu vào khi đã chế biến xong.
  • Nên sử dụng tiêu hạt, ăn đến đâu xay đến đó vì tiêu xay rất dễ bị mất mùi, ẩm mốc.
  • Mua và sử dụng hạt tiêu của những đơn vị, thương hiệu uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm.
  • Thận trọng khi dùng hạt tiêu trong thời gian sử dụng các loại thảo mộc, thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung. Tiêu có thể tương tác với một số thành phần của thuốc.
  • Sử dụng hạt tiêu với mục đích, liều lượng vừa phải, tránh lạm dụng.
  • Bảo quản hạt tiêu ở nơi khô ráo, thoáng mát, không nên sử dụng khi xuất hiện tình trạng ẩm mốc.

Ăn hạt tiêu có tốt không phụ thuộc nhiều vào chất lượng sản phẩm cũng như cách sử dụng của bạn. Theo đó, khi sử dụng hạt tiêu đảm bảo chất lượng với liều lượng vừa phải, chắc chắn loại gia vị này sẽ mang lại cho bạn những tác dụng không ngờ. Ngoài ra, tiêu còn là một loại nông sản có giá trị kinh tế cao, do đó hãy ưu tiên mua hạt tiêu tại các đơn vị cung cấp uy tín như Jrai Farm để tránh tình trạng tiền mất tật mang. Chúng tôi đảm bảo mang lại cho bạn và cộng đồng những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Jan

Doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu chất lượng cao tại Việt Nam

Doanh nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu chất lượng cao tại Việt Nam

Jul

Giá hạt điều rang muối loại A cồ hiện nay

Giá hạt điều rang muối loại A cồ hiện nay

Jan

Tổng hợp các loại hạt điều xuất khẩu phổ biến hiện nay

Tổng hợp các loại hạt điều xuất khẩu phổ biến hiện nay

Nov

10 tác dụng tuyệt vời của hạt điều rang muối | J'rai Farm

10 tác dụng tuyệt vời của hạt điều rang muối | J'rai Farm

May

Những điều cần lưu ý khi mua hạt điều giá rẻ

Những điều cần lưu ý khi mua hạt điều giá rẻ

Dec

Khám phá những công dụng của hạt điều rang muối

Khám phá những công dụng của hạt điều rang muối