Hạt tiêu là loại gia vị quen thuộc với hương vị thơm ngon cùng nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Thậm chí, loại hạt này còn được sử dụng như một dược liệu để điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, với hương vị cay nồng, nhiều người vẫn lo ngại ăn hạt tiêu gây nóng trong, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vậy thực sự ăn hạt tiêu có nóng không? Ai không nên ăn hạt tiêu?

Ăn hạt tiêu có nóng không?

Hạt tiêu là loại gia vị rất được yêu thích và sử dụng nhiều trong các món ăn. Khi sử dụng với liều lượng và cách dùng phù hợp, hạt tiêu đem lại cho chúng ta hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng đáng kể. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, rất có thể bạn sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Với câu hỏi “Ăn hạt tiêu có nóng không?”, Jrai Farm xin trả lời là có. Sử dụng quá nhiều hạt tiêu sẽ gây áp lực lên dạ dày, ruột và từ đó khởi phát các bệnh liên quan đến dạ dày.

Hạt tiêu có tính đại ôn, vị cay nồng, khi ăn quá nhiều gây kích thích niêm mạc, tăng tiết dịch, đau dạ dày. Khi sử dụng lượng hạt tiêu quá lớn, bạn sẽ có cảm giác nóng rát khó chịu từ bên trong, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ về lâu dài.

Ngoài ra, một số người có thể trạng nhiệt, hay nóng trong người nên hạn chế việc sử dụng hạt tiêu. Dùng nhiều hạt tiêu có thể gây ra một số vấn đề như mụn nhọt, tăng nguy cơ bệnh trĩ, không thể cải thiện tình trạng nóng trong.

Tác dụng phụ khi ăn nhiều hạt tiêu

Không những gây nóng, ăn nhiều hạt tiêu còn có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Các vấn đề hô hấp: Hạt tiêu gây kích thích niêm mạc họng, từ đó có thể gây ra một số bệnh hô hấp.
  • Gây khô da: Do có tính nóng nên hạt tiêu có thể khiến da bị khô, bong tróc. Những người có làn da khô, thiếu ẩm nên tránh hoặc chỉ sử dụng tiêu với liều lượng vừa phải.
  • Nguy cơ sảy thai: Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai nên tránh sử dụng hạt tiêu. Do có tính nóng nên chúng thường gây ra cảm giác khó chịu vào những tuần đầu thai kỳ. Theo y học cổ truyền, giai đoạn đầu mang thai nên tránh các thực phẩm có vị cay nóng.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ: Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn hạt tiêu bởi chúng có thể gây mất sữa, thay đổi mùi vị, chất lượng sữa mẹ, làm ảnh hưởng đến đường tiêu hoá của trẻ.
  • Tác dụng phụ cho đường tiêu hoá: Với một lượng lớn hạt tiêu, nó có thể khiến người dùng đau bụng hoặc gặp một số tình trạng khác. Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hoá nên hạn chế tối đa việc sử dụng hạt tiêu.
  • Không tốt cho trẻ em: Trẻ em với hệ tiêu hoá, hô hấp chưa hoàn thiện không nên sử dụng hạt tiêu, chúng có thể gây ảnh hưởng đến phổi, thậm chí gây ngừng thở.

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu

Dó có tính nóng nhưng hạt tiêu là loại gia vị mang tính phổ biến cao và có khả năng gia tăng hương vị tốt cho các món ăn. Do đó, chúng luôn được ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày. Để đảm bảo sức khoẻ và hạn chế các tác dụng phụ, bạn nên sử dụng hạt tiêu với liều lượng vừa phải và nên lưu ý thêm một số vấn đề như:

  • Không nên cho hạt tiêu trực tiếp vào món ăn đang nấu ở nhiệt độ cao. Bạn chỉ nên cho hạt tiêu vào khi đã chế biến xong.
  • Không lạm dụng, có thể gây mất mùi vị chính của món ăn và ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Bảo quản tiêu ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tiêu đen nguyên hạt bị mốc bên ngoài có thể tái chế nhưng tốt nhất nên bỏ đi, không nên tiếp tục sử dụng.
  • Mua hạt tiêu tại các đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, tránh sử dụng tiêu mốc, tiêu lép, tiêu kém chất lượng.
  • Thận trọng khi sử dụng hạt tiêu trong thời điểm đang dùng thuốc, thảo mộc, thực phẩm chức năng.
  • Nên mua tiêu còn nguyên hạt, dùng đến đâu xay đến đó để đảm bảo hương vị và chất lượng tốt nhất.

Việc ăn hạt tiêu có nóng không đã được giải thích một cách chi tiết. Có thể thấy, sử dụng hạt tiêu đúng cách sẽ khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và đem lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Và tất nhiên, hãy sử dụng các loại tiêu hạt chất lượng, được cung cấp bởi những thương hiệu uy tín như Jrai Farm.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Sep

Bầu ăn chuối sấy được không?

Bầu ăn chuối sấy được không?

Feb

Top 5 món đặc sản Gia Lai mua về làm quà ai cũng yêu thích

Top 5 món đặc sản Gia Lai mua về làm quà ai cũng yêu thích

Feb

Các món ăn vặt chay tưởng ngon mà ngon không tưởng

Các món ăn vặt chay tưởng ngon mà ngon không tưởng

Jan

Top những loại hạt tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Top những loại hạt tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Jan

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng

Sep

Thành phần hoá học của hạt tiêu đen và những tác dụng chúng mang lại

Thành phần hoá học của hạt tiêu đen và những tác dụng chúng mang lại