Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều loại hạt điều được cung cấp, trong đó nổi bật nhất đó chính là hạt điều nhân sống và hạt điều rang muối. Tuy nhiên, hạt điều còn nhiều chủng loại khác nhau, chúng được phân biệt bởi các tiêu chí nhất định. Cụ thể, phân loại hạt điều dựa vào những tiêu chí nào? Hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu thêm trong bài viết hôm nay.

Phân loại hạt điều theo hình dạng

Trong quá trình sản xuất, hình dạng hạt điều được chia thành 2 loại chính là còn nguyên hạt và bị vỡ. Chi tiết hơn, chúng ta sẽ có các dạng sau:

  • Wholes (W): Nguyên hạt
  • Splits (S): Hạt điều vỡ dọc thành 2 nửa
  • Butts (B): Hạt điều vỡ ngang
  • Pieces (P): Hạt điều vỡ thành từng mảnh
  • Large Piece (LP): Hạt điều vỡ mảnh lớn
  • Small Piece (SP): Hạt điều vỡ mảnh nhỏ
  • VSP (VSP): Hạt điều vỡ mảnh rất nhỏ
  • Baby Bits (BB): Hạt điều vỡ mảnh vụn

Phân loại hạt điều theo kích cỡ

Đây là cách phân loại chỉ dành cho hạt điều nguyên hạt. Hạt còn nguyên vẹn sẽ được phân loại theo kích cỡ to nhỏ, mỗi loại sẽ có một trọng lượng khác nhau. Quy ước số hạt sẽ được đến trên 1 pound (454g). Trong đó:

  • Hạt điều W180: Kích thước lớn nhất, còn được gọi là hạt điều cỡ Vua, có từ 170 – 180 hạt/pound.
  • Hạt điều W210: Kích thước tương đối lớn, còn gọi là Jumbo, có từ 200 – 210 hạt/pound.
  • Hạt điều W240: Kích thước lớn vừa phải, có từ 220 – 240 hạt/pound.
  • Hạt điều W320: Kích thước tầm trung, có từ 300 – 320 hạt/pound.
  • Hạt điều W450: Kích thước nhỏ vừa, có từ 400 – 450 hạt/pound.
  • Hạt điều W500: Kích thước nhỏ, có từ 450 – 500 hạt/pound.

Phân loại hạt điều theo màu sắc

Hạt điều sau khi rang có thể vẫn giữ nguyên màu trắng, ngả vàng hoặc xuất hiện đốm. Nếu hạt điều có độ ngả vàng nhiều, điều này có nghĩa độ ẩm của hạt giảm, độ khô tăng. Ngoài ra, màu sắc hạt điều cũng được phân ra nhiều cấp bậc khác nhau như:

  • White (W): Nhân trắng
  • Scorched (S): Nhân vàng
  • Second Scorched (SS): Nhân vàng đậm
  • Blemish (B): Nhân nám
  • Light Blemish (LB): Nhân nám nhạt
  • Dark Blemish (DP): Nhân nám đậm

Phân loại hạt điều dựa theo nguồn gốc xuất xứ

Các loại hạt điều ở Việt Nam còn được phân loại dựa theo nguồn gốc, vùng trồng. Mỗi vùng sẽ có khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau, từ đó cho ra sản phẩm với hương vị và chất lượng riêng biệt. Trong đó, nổi bật nhất là các loại hạt điều như:

Hạt điều Bình Phước

Đây là vùng trồng điều lớn nhất cả nước và được đánh giá cao về sản lượng cũng như chất lượng. Bình Phước nổi tiếng về hạt điều không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn được cả thế giới công nhận. Tuy nhiên, hiện nay sản lượng hạt điều Bình Phước bị sụt giảm, tỷ lệ sâu bệnh khá cao, từ đó, chất lượng sản phẩm cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Hạt điều Gia Lai

Hạt điều Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của thị trường. Hạt điều Gia Lai có kích cỡ không quá lớn nhưng hạt chắc, đầy đặn, tròn đều và đặc biệt là hương vị ngọt ngào hấp dẫn. Ngoài ra, hạt điều Gia lai còn được đánh giá cao về độ béo, giòn và đậm đà bởi công nghệ sản xuất được kết hợp giữa hiện đại và truyền thống.

Một điều phải khẳng định rằng, hạt điều Gia Lai không hề thua kém về chất lượng so với hạt điều Bình Phước. Thậm chí, chúng được đánh giá cao hơn nhờ tỷ lệ sâu bệnh thấp, đảm bảo chất lượng thành phẩm.

Hạt điều các tỉnh Đông Nam Bộ

Ngoài Bình Phước thì Bình Dương và Đồng Nai cũng có trữ lượng điều khá lớn. Ở đây còn là khu kinh tế, sản xuất công nghiệp trọng điểm của đất nước nên họ sở hữu hệ thống chế biến hiện đại, tạo nên các sản phẩm có chất lượng vượt trội.

Hạt điều ở đây được người tiêu dùng đánh giá cao hơn cả hạt điều Bình Phước. Dù giá bán có phần cao hơn nhưng chất lượng cực kỳ đảm bảo, tỷ lệ sâu bệnh, hạt xấu, vỡ cực kỳ thấp.

Hạt điều nhập khẩu

Thoe Jrai Farm, hạt điều nhập khẩu chỉ có chức năng làm đa dạng thị trường chứ không thể so sánh chất lượng với hạt điều trong nước. Các loại hạt này có kích thước lớn nhưng hạt xốp, không đầy đặn, khá bở và hương vị thua xa hạt điều Việt Nam.

Qua bài viết trên, Jrai Farm đã tổng hợp cho bạn những cách phân loại hạt điều thông dụng nhất hiện nay. Dựa theo nhu cầu sử dụng, quý khách có thể chọn loại hạt điều phù hợp nhất với mục đích của mình. Tuy nhiên, hãy ưu tiên các sản phẩm có chất lượng tốt, có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo. Và tốt hơn hết, hãy chỉ mua hàng tại những đơn vị sản xuất, cung cấp hạt điều uy tín như Jrai Farm.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Jan

Phụ nữ đang cho con bú ăn được hạt macca không?

Phụ nữ đang cho con bú ăn được hạt macca không?

Aug

Mua các loại hạt ở đâu để đảm bảo chất lượng

Mua các loại hạt ở đâu để đảm bảo chất lượng

Jul

Bà bầu ăn hạt macca được không?

Bà bầu ăn hạt macca được không?

Dec

So sánh hạt macca và hạt óc chó - Hạt Macca và hạt Óc chó loại nào tốt hơn?

So sánh hạt macca và hạt óc chó - Hạt Macca và hạt Óc chó loại nào tốt hơn?

May

Những điều cần lưu ý khi mua hạt điều giá rẻ

Những điều cần lưu ý khi mua hạt điều giá rẻ

Jan

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng

Nguồn sỉ hạt dinh dưỡng giá tốt, đảm bảo chất lượng