Vào dịp tết cổ truyền, bên cạnh bánh chưng xanh, mâm ngũ quả, dưa hành và các loại bánh kẹo thì mứt tết cũng là món ăn quen thuộc của người Việt. Và trong khay mứt ngày tết, có một món quá đỗi quen thuộc, bình dị nhưng lại vô cùng được ưa chuộng đó là mứt dừa. Vậy bạn có biết nguồn gốc của mứt dừa có từ đâu? Món ăn này mang ý nghĩa gì? Hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu thêm trong bài viết hôm nay.

Nguồn gốc của mứt dừa

Mứt dừa là loại mứt được làm từ hỗn hợp cơm dừa và đường cát trắng trộn với nhau. Loại mứt này có vị ngọt, khá béo và được nhiều lứa tuổi yêu thích. Tùy vào nhu cầu cũng như sở thích của mỗi gia đình, mứt dừa sẽ được thêm các màu sắc khác nhau để làm nổi bật khay mứt tết.

Tuy không có tài liệu ghi chép cụ thể nhưng nguồn gốc của mứt dừa được cho là xuất phát từ Bến Tre, “thủ phủ dừa” nổi tiếng của Việt Nam. Với nguồn dừa dồi dào, người dân ở đây đã tìm cách chế biến dừa thành một loại mứt để sử dụng. Lâu dần, mứt dừa đã trở thành một món ăn quen thuộc và không thể thiếu trong khay mứt ngày tết. Cũng mỗi độ đến tháng 10 âm lịch, người Bến Tre bắt đầu làm mứt dừa với quy mô khá lớn.

Ban đầu, mứt dừa được làm từ dừa già. Cách làm mứt dừa cũng khá đơn giản, chi phí thấp, các đơn vị sản xuất thường thêm màu thực phẩm để tạo nên những màu sắc khác nhau cho loại mứt này. Vị ngọt của mứt dừa được hình thành từ 2 yếu tố đó là độ ngọt tự nhiên của dừa và vị ngọt của đường cát. Hơn nữa, loại mứt này khá hấp dẫn với mùi hương thoang thoảng, dễ chịu.

Mãi đến ngày nay, theo thị hiếu của khách hàng, họ muốn sử dụng một loại mứt dừa mềm hơn, thơm hơn. Chính vì vậy, người Bến Tre mới bắt đầu sử dụng dừa non để làm mứt. Mứt dừa non ngon và dẻo hơn nhiều so với mứt dừa truyền thống. Công đoạn chế biến cũng được đầu tư hơn, cẩn thận hơn, đặc biệt là các sản phẩm màu trắng. Chính nhờ sự tỉ mỉ đó, mứt dừa non Bến Tre đã dần khẳng định được thương hiệu dù cho nhiều nơi cũng đã sản xuất được loại mứt này.

Ý nghĩa về nguồn gốc của mứt dừa

Mứt dừa non, thơm ngọt dễ chịu chính là món ăn vặt thường thấy ở mỗi gia đình trong dịp tết. Loại mứt này không làm no bụng, có tác dụng thúc đẩy tiêu hoá. Đặc biệt, nhờ nguồn gốc tự nhiên, không chất bảo quản, chất độc hại, mứt dừa là sản phẩm an toàn cho mọi người.

Không chỉ là một loại mứt tết ăn chơi vui miệng, nguồn gốc của mứt dừa mang một ý nghĩa khá sâu sắc. Công đoạn làm ra mứt dừa tuy đơn giản nhưng cũng là bao tâm huyết, thời gian và tình cảm của người phụ nữ trong gia đình. Mứt dừa tượng trưng gia đình sum vầy, hạnh phúc. Mỗi độ tết đến, cùng ngồi bên nhau nhâm nhi tách trà nóng và những sợi mứt dai dai, nhiều màu sắc, tất cả tạo nên không khí đoàn viên đầy ấm áp.

Không những vậy, mứt dừa cũng là sản phẩm giúp cho lớp trẻ ngày nay nhớ về truyền thống của vùng quê và đặc biệt là ghi nhớ về những gì gần gũi nhất trong cuộc sống thường nhật.

Mua mứt dừa ở đâu?

Không chỉ là món ăn mang tính truyền thống trong ngày tết, mứt dừa non còn là món ăn vặt khá thông dụng hiện nay. Để mua được các sản phẩm thơm ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn, khách hàng nên tìm đến các đơn vị cung cấp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, đóng gói chuyên nghiệp. Trong đó, Jrai Farm là một trong những đơn vị uy tín nhất, chuyên cung cấp các loại thực phẩm khô, trái cây sấy, hạt dinh dưỡng, ngũ cốc, món ăn vặt trên toàn quốc.

Sản phẩm mứt dừa của Jrai Farm có nhiều chủng loại cho bạn lựa chọn như mứt dừa sợi hồng, sợi xanh, sợi trắng và mứt dừa miếng. Màu sắc của mứt đảm bảo được làm từ nguyên liệu tự nhiên, không chứa hoá chất, chất bảo quản độc hại, an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ người dùng.

Mỗi dịp tết đến xuân về, mứt dừa là mang một ý nghĩa đầy sự ngọt ngào và sâu sắc. Trước để đãi khác, sau là để gia đình cùng nhâm nhi uống trà. Dù cuộc sống mỗi ngày một hiện đại nhưng câu chuyện về nguồn gốc của mứt dừa có lẽ sẽ được nhắc mãi.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Mar

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý tiêu hạt bị mốc

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý tiêu hạt bị mốc

Dec

12 công dụng của nho khô đối với sức khoẻ và sắc đẹp tuyệt vời

12 công dụng của nho khô đối với sức khoẻ và sắc đẹp tuyệt vời

Nov

Danh sách các hạt ngũ cốc tốt cho bà bầu - Hành trang đầu tiên mà các mẹ cần ghi nhớ

Danh sách các hạt ngũ cốc tốt cho bà bầu - Hành trang đầu tiên mà các mẹ cần ghi nhớ

Apr

Hạt điều rang muối đặc sản Bình Phước

Hạt điều rang muối đặc sản Bình Phước

Feb

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

May

Top 6 thương hiệu hạt điều nổi tiếng tại Việt Nam

Top 6 thương hiệu hạt điều nổi tiếng tại Việt Nam