Hạt điều là một trong những loại thực phẩm thông dụng nhất hiện nay với hương vị thơm ngon cùng giá trị dinh dưỡng vượt trội. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng chỉ biết đến hạt điều thông qua 2 hình thức là hạt điều rang muối và hạt điều nhân sống. Trên thực tế, các loại hạt điều xuất khẩu của Việt Nam cực kỳ đa dạng, nhiều chủng loại và được phân biệt bằng những tiêu chuẩn cơ bản. Hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu về các loại hạt điều xuất khẩu trong bài viết hôm nay.

1. Hạt điều nhân sống

Hạt điều nhân sống là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Sản phẩm này được chế biến từ điều thô, được phân loại theo 3 tiêu chí chuẩn quốc tế là hình dạng, màu sắc và kích cỡ. Từ 3 loại này, hạt điều xuất khẩu mới được chia thành nhiều loại nhỏ với tiêu chuẩn chất lượng khác nhau.

Phân loại theo hình dạng

Đi qua quá trình sản xuất, hạt điều sẽ không thể tránh khỏi tình trạng bị sứt mẻ, đổ vỡ. Do đó, phân loại hạt điều theo hình dạng cũng chính là tiêu chí đầu tiên, dựa vào mức độ bể, vỡ. Trong đó, hạt điều được chia thành các loại sau:

-   Hạt điều nguyên hạt: Wholes (W)

-   Hạt điều vỡ dọc: Splits (S)

-   Hạt điều vỡ ngang: Butts (B)

-   Hạt điều vỡ thành từng mảnh: Pieces (P)

-   Hạt điều vỡ mảnh lớn: Large Piece (LP)

-   Hạt điều vỡ mảnh nhỏ: Small Piece (SP)

-   Hạt điều vỡ mảnh rất nhỏ: VSP (VSP)

-   Hạt điều vỡ mảnh vụn: Baby Bits (BB)

Phân loại theo kích cỡ

Đối với hạt điều nhân còn nguyên, chúng sẽ tiếp tục được phân loại theo kích cỡ, mỗi loại sẽ có trọng lượng khác nhau. Trong đó:

-   Hạt điều W180: Cỡ vua, có từ 170 – 180 hạt/pound, (1pound = 454g).

-   Hạt điều W210: Cỡ lớn, còn được gọi là Jumbo, có khoảng 200 – 210 hạt/pound.

-   Hạt điều W240: Cỡ lớn vừa phải, khoảng 220 – 240 hạt/pound.

-   Hạt điều W320: Cỡ trung, có khoảng 300 - 320 hạt/pound.

-   Hạt điều W450: Cỡ nhỏ vừa, khoảng 400 – 450 hạt/pound.

-   Hạt điều W500: Cỡ nhỏ, khoảng 450 – 500 hạt/pound.

Phân loại theo màu sắc

Các loại hạt điều xuất khẩu sau khi rang sấy có thể giữ nguyên màu trắng, ngả vàng hoặc sản phẩm có đốm. Màu vàng của nhân điều quá đậm chứng tỏ độ ẩm giảm, hạt khô hơn và chất lượng kém hơn so với hạt điều nhân trắng. Trong đó, sản phẩm được ký hiệu để phân biệt chất lượng như:

-   Nhân trắng: White (W)

-   Vàng: Scorched (S)

-   Vàng đậm: Second Scorched (SS)

-   Nám nhạt: Light Blemish (LB)

-   Nám: Blemish (B)

-   Nám đậm: Dark Blemish (DP)

Từ màu sắc của các loại hạt điều xuất khẩu, sản phẩm chia thành các phân khúc chất lượng khác nhau như:

-   Hàng chất lượng loại 1, nhân trắng: First quality fancy

-   Nhân vàng sém, chất lượng loại 2: Second quality scorched

-   Nhân vàng đậm, chất lượng loại 3: Third quality special scorched

-   Hàng chất lượng loại 4: Fourth quality

-   Nhân nguyên nhưng bị đốm khoảng 40%: Lightly Blemished Wholes (LBW)

-   Mảnh vỡ đốm dưới 20%: Lightly Blemished Pieces (LBP)

-   Nhân nguyên đốm khoảng 60%: Blemished Wholes (BW)

-   Hàng thứ phẩm: Dessert (D) 

2. Hạt điều thành phẩm

Ngoài các loại hat điều xuất khẩu dạng thô và nhân sống, hạt điều Việt Nam hiện nay còn được chế biến theo các công thức riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trực tiếp của người tiêu dùng. Trong đó phải kể đến những sản phẩm cực kỳ được ưa chuộng trong nước cũng như thế giới như:

Hạt điều rang muối

Đây là một trong những sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay với công thức rang đặc biệt. Hạt điều nhân chất lượng cao được rang cùng với tỷ lệ muối tinh khiết phù hợp tạo nên hương vị béo ngậy, giòn tan, hậu vị mặn mà vừa phải và vẫn giữ được độ ngọt vốn có. Hạt điều rang muối thường được chia thành 2 loại là hạt điều còn vỏ lụa và hạt điều không vỏ lụa.

Hạt điều rang củi

Khác với các phương pháp rang hiện đại, hạt điều rang củi sử dụng nguyên liệu đốt lò là thân cây điều. Loại hạt điều này ngon nức tiếng bởi sự kết hợp tài tình giữa máy móc, sự tỉ mỉ, kiên nhẫn của con người kèm với nguyên liệu cháy đặc biệt. Hiện nay, hạt điều rang củi được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới nhờ độ thơm ngon, tự nhiên của mình.

Hạt điều rang bơ

Một trong các loại hạt điều xuất khẩu được ưa chuộng không kém đó là hạt điều rang bơ. Sản phẩm này tạo nên sự khác biệt so với rang muối thông thường nhờ độ béo ngọt của bơ thực vật. Đây cũng là hương vị được nhiều bạn trẻ yêu thích, tuy nhiên nhược điểm của sản phẩm này là hạn sử dụng ngắn nên thường được sản xuất số lượng ít, đóng gói nhỏ.

Hạt điều tẩm gia vị

Các loại hạt điều xuất khẩu hiện nay vô cùng đa dạng, được nghiên cứu và áp dụng nhiều phương pháp chế biến khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Hạt điều có thể được tẩm wasabi, mật ong, socola, tỏi ớt,…

Trên đây là thông tin tổng hợp các loại hạt điều xuất khẩu hiện nay. Trong đó, Jrai Farm là một trong những đơn vị cung cấp hạt điều chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho thị trường trong nước cũng như quốc tế. Nhờ vùng nguyên liệu chất lượng, nhà máy sản xuất quy mô lớn đi kèm với kinh nghiệm, tâm huyết với nông sản Việt, Jrai Farm cam kết mang lại cho mọi khách hàng, đối tác những sản phẩm hoàn hảo đi kèm với giá thành tốt nhất. Sự hài lòng của bạn cũng chính là niềm tự hào của chúng tôi.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Dec

Hạt bí xanh có tác dụng gì? 15 công dụng tuyệt vời của hạt bí đỏ

Hạt bí xanh có tác dụng gì? 15 công dụng tuyệt vời của hạt bí đỏ

Mar

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Oct

Giá hạt hạnh nhân rang bơ bao nhiêu tiền 1kg?

Giá hạt hạnh nhân rang bơ bao nhiêu tiền 1kg?

Sep

Cách bảo quản hạt điều rang muối hiệu quả

Cách bảo quản hạt điều rang muối hiệu quả

Aug

Mua các loại hạt ở đâu để đảm bảo chất lượng

Mua các loại hạt ở đâu để đảm bảo chất lượng

Jun

Mua hạt tiêu đen ở Hà Nội và những kinh nghiệm cần ghi nhớ

Mua hạt tiêu đen ở Hà Nội và những kinh nghiệm cần ghi nhớ