Hạt dẻ cười – một món ăn vặt khá thông dụng của người Việt với hương vị thơm ngon, béo bùi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đây cũng là một loại hạt dinh dưỡng có giá trị, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong bài viết này, hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu về những công dụng hạt dẻ cười có thể bạn đã bỏ qua.

Công dụng hạt dẻ cười đối với sức khỏe

Với hàm lượng dinh dưỡng cao gồm tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo không bão hoà và các vi chất kim loại thiết yếu, hạt dẻ cười đã được chứng minh là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Một số công dụng của hạt dẻ cười có thể kể đến như:

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng chất béo không bão hoà đơn trong hạt dẻ cười khá cao, có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu, ngăn chặn hình thành mảng xơ vữa động mạch và tình trạng nhồi máu cơ tim tiềm ẩn.

Ngoài ra, với một lượng vừa đủ, hạt dẻ cười còn có chức năng ổn định huyết áp hiệu quả nhất trong các loại hạt.

Kiểm soát tiểu đường

Trong hạt dẻ cười có chứa nhiều chất chống oxy hoá, làm giảm quá trình glycat hoá, từ đó giúp hạn chế, kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả. Hơn nữa, hạt dẻ cười cũng là thực phẩm có lượng đường thấp, không gây tăng mạnh lượng đường trong máu. Đây là loại hạt phù hợp cho bữa ăn nhẹ của bệnh nhân tiểu đường.

Giảm nguy cơ ung thư

Hàm lượng chất xơ trong hạt dẻ cười chiếm tỷ lệ khá cao. Chất này đóng vai trò quan trọng nhằm giảm một số căn bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong loại hạt này cũng có chức năng chống lại sự hoạt động của các gốc tự do, giảm viêm và ngăn ngừa các tổn thương của tế bào.

Vitamin B6 có trong hạt dẻ cười có chức năng làm tăng số lượng bạch cầu. Từ đó, bạch cầu sẽ giải quyết, chống lại các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư gan,…

Tăng cường miễn dịch

Như đã nói, hạt dẻ cười có chứa lượng vitamin B6 khá cao, chất này có tác dụng tăng cường miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, các chất chống oxy hoá có trong hạt dẻ cười cũng đóng vai trò chống lại vi khuẩn gây bệnh ở đường tiêu hoá và các bệnh khác.

Hơn nữa, các vi chất kim loại như magie, photpho, đồng, sắt, kẽm,… giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả, đào thải độc tố và tăng cường đề kháng.

Tăng cường thị lực

Hạt dẻ cười có chứa coronoid, chất này có tác dụng giảm nguy cơ đục thuỷ tinh thể và các vấn đề về thị lực, đặc biệt có lợi cho người cao tuổi. Bên cạnh đó, hạt dẻ cười còn là nguồn cung vitamin E và vitamin A, có lợi cho thị lực của con người.

Ngoài ra, chất chống oxy hoá có tên lutein và zeaxanthin có trong hạt dẻ cười với hàm lượng phù hợp. Các chất này giúp bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh và giảm thiểu tình trạng thoái hoá điểm vàng.

Ngoài các công dụng trên, ăn hạt dẻ cười còn có tác dụng giảm cân, tăng cường sức khỏe đường ruột nhờ lượng chất xơ dồi dào. Hơn nữa, công dụng của hạt dẻ cười còn được ứng dụng để kích thích vị giác, giúp tóc chắc khỏe.

Lưu ý để phát huy tối đa công dụng hạt dẻ cười

Tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thế nhưng hạt dẻ cười cũng chỉ nên sử dụng với số lượng vừa phải. Ăn quá nhiều hạt dẻ cười một lúc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, tăng nguy cơ mắc bệnh gút, ngộ độc thần kinh, rối loạn tiêu hoá và suy giảm chức năng thận.

Công dụng của hạt dẻ cười sẽ được phát huy tối đa nếu chúng ta sử dụng sản phẩm nguyên chất, tức là hạt dẻ cười không tẩm gia vị hay bất cứ nguyên liệu gì khác. Các bệnh nhân suy thận được khuyến cáo không nên sử dụng loại hạt này.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, chỉ nên ăn khoảng 30g hạt dẻ cười mỗi ngày để tốt cho sức khỏe. Đồng thời, hãy uống một lượng nước vừa đủ để quá trình tiêu hoá diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, thời gian hoàn hảo để ăn hạt dẻ cười là các bữa phụ vào lúc 9h và 15h. Không nên sử dụng loại hạt này ngay sau bữa chính vì lượng tinh bột khá cao.

Hạt dẻ cười là một loại thực phẩm lành mạnh và đáng để sử dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn xoay quanh câu chuyện công dụng hạt dẻ cười. Và tất nhiên, để mua sản phẩm chất lượng, nguyên chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như giá trị dinh dưỡng, hãy ưu tiên các đơn vị cung cấp uy tín như Jrai Farm.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

Xem thêm:

Jul

Giá 1 hộp macca bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Giá 1 hộp macca bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Mar

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Jan

Địa chỉ mua hạt điều rang muối xuất khẩu giá rẻ, chất lượng loại 1

Địa chỉ mua hạt điều rang muối xuất khẩu giá rẻ, chất lượng loại 1

Nov

Ăn hạt điều có tốt không? Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Ăn hạt điều có tốt không? Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Oct

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa – Sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà

Hạt điều rang muối còn vỏ lụa – Sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi nhà

Dec

Xuýt xoa những món đồ ăn vặt cho người giảm cân ngon bá cháy

Xuýt xoa những món đồ ăn vặt cho người giảm cân ngon bá cháy