Có lẽ bình thường bạn vẫn chỉ xem hạt tiêu đen là một loại gia vị mà quên đi những công dụng tuyệt vời chúng mang lại. Không chỉ tô điểm thêm sự độc đáo, hương thơm cho món ăn, hạt tiêu đen còn đem lại những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe và y học. Hãy cùng Jrai Farm điểm qua những công dụng của hạt tiêu đen trong bài viết hôm nay.

Công dụng của hạt tiêu đen

Đối với ẩm thực

Như đã biết, hạt tiêu đen được xem là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp. Loại gia vị này có sức nóng tinh tế và hương vị khá đậm đà, được sử dụng linh hoạt nhằm gia tăng hương vị cho các món ăn, đặc biệt là các món mặn. Chỉ một lượng nhỏ hạt tiêu đen đã có thể đem lại hương vị hấp dẫn hơn cho các món rau, thịt, cá và nhiều món ăn khác.

Ngoài ra, hạt tiêu đen cũng có thể kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhằm làm đa dạng hương vị. Chúng làm cho món ăn thêm phần tinh tế, làm nổi bật hương vị của các nguyên liệu chính.

Đối với Đông Y

Từ lâu, hạt tiêu đen đã được sử dụng như một loại thảo dược quý. Không đâu xa, theo y học cổ truyền Việt Nam, tiêu đen được xem là loại thuốc hữu hiệu dùng để trị các bệnh thông thường như tiêu chảy, thổ tả, chữa ho, chữa phong thấp, trị cảm lạnh, sốt, chữa các bệnh đau răng, trị khó tiêu, dị ứng, long đờm và tăng cảm giác thèm ăn cực kỳ hiệu quả.

Đối với sức khỏe

Trong thời gian gần đây, công dụng của hạt tiêu đen đối với sức khoẻ đã được nghiên cứu chuyên sâu hơn và cực kỳ bất ngờ khi loại gia vị thông dụng này lại đem đến nhiều tác dụng tuyệt vời. Theo cả Đông y và Tây y, hạt tiêu đen có khả năng chống oxy hóa cực tốt nhờ thành phần Piperine. Chất này có tác dụng giảm stress do oxy hoá được gây ra bởi chế độ ăn và mất cân bằng dinh dưỡng. Từ đó, hạt tiêu đen mang lại nhiều tác dụng đặc biệt như:

  • Chống viêm: Piperine thể hiện chức năng này cực kỳ hiệu quả khi kết hợp với nghệ. Hai loại gia vị này giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, viêm loét đại tràng do axit axetic. Đồng thời, hạt tiêu đen còn giúp ức chế viêm đường hô hấp khá hiệu quả do chế độ ăn và ô nhiễm không khí.
  • Chống ung thư: Piperine trong hạt tiêu đen đã được nghiên cứu làm giảm tỷ lệ mắc ung thư đường tiêu hoá. Ngoài ra, chất này còn được cho là có khả năng chống ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt. Piperine có thể thu hẹp chu kỳ tế bào pha G1/S, ức chế tế bào HUVEC, giảm khả năng phát triển và di căn.
  • Giảm đau, chống trầm cảm: Piperine đã được nghiên cứu và cho thấy chúng có khả năng làm thay đổi hành vi, bình thường hoá các chỉ số sinh hoá. Ngoài ra, hạt tiêu đen còn có chức năng phòng bệnh, tăng sức đề kháng và miễn dịch tự nhiên hiệu quả.
  • Các tác dụng khác: Hạt tiêu đen còn mang lại nhiều giá trị cho sức khoẻ như có lợi cho não, kiểm soát đường huyết, giảm cholesterol, giúp tăng cường hấp thu dưỡng chất và tăng cường sức khỏe đường ruột khá hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen

Có thể thấy, công dụng của hạt tiêu đen là vô cùng hữu hiệu cho sức khỏe cũng như đời sống con người. Tuy nhiên, để loại gia vị này phát huy hết giá trị, người dùng cần sử dụng tiêu đen với liều lượng và cách thức phù hợp.

Khi sử dụng quá nhiều, tiêu đen có thể gây nên một số tác dụng phụ liên quan đến đường tiêu hoá, đặc biệt là dạ dày. Bên cạnh đó, hạt tiêu có tính nóng, dễ gây khô và tróc da. Những cá nhân đang có vấn đề về đường hô hấp như hen, kích ứng họng cũng không nên sử dụng hạt tiêu.

Đặc biệt, tiêu đen là loại gia vị cần hạn chế sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Theo y học cổ truyền, tính nóng của tiêu có thể mang lại hậu quả xấu cho thai kỳ, làm mất mùi vị sữa mẹ, thậm chí mất sữa và gây dị ứng hoặc các vấn đề về tiêu hoá ở trẻ sơ sinh.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã thấy hạt tiêu đen không chỉ là một loại gia vị thông thường mà còn là một phương thuốc mang nhiều tác dụng cho sức khỏe. Công dụng của hạt tiêu đen vẫn còn đang được nghiên cứu, có thể trong tương lai chúng ta sẽ còn tìm ra những giá trị lớn lao của loại gia vị tuyệt vời này.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Feb

Ngã ngửa với giá hạt macca sấy khô siêu hời

Ngã ngửa với giá hạt macca sấy khô siêu hời

Jan

Top 6 công ty xuất khẩu hạt điều chất lượng cao tại Việt Nam

Top 6 công ty xuất khẩu hạt điều chất lượng cao tại Việt Nam

Feb

Xuất khẩu hạt macca và cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam

Xuất khẩu hạt macca và cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam

Dec

Tiêu chuẩn và các cách phân loại hạt điều phổ biến nhất hiện nay

Tiêu chuẩn và các cách phân loại hạt điều phổ biến nhất hiện nay

Feb

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không?

Aug

Địa chỉ bán hạt tiêu đen sạch, nguyên chất, giá tốt

Địa chỉ bán hạt tiêu đen sạch, nguyên chất, giá tốt