Măng khô là một nguyên liệu chế biến món ăn được người Việt cực kỳ yêu thích, trong đó chất lượng nhất phải kể đến măng le rừng. Là một sản phẩm tự nhiên của núi rừng, trải qua nhiều giai đoạn chế biến công phu, măng le khô được xem là một đặc sản ngon nức tiếng tại Gia Lai và các vùng núi của Việt Nam. Hôm nay, hãy cùng Jrai Farm tìm hiểu cách nấu măng le khô Gia Lai đơn giản nhưng lại mang hương vị đậm đà ngay tại nhà nhé.

Măng le khô có tác dụng gì?

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, măng có chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng. Theo các tài liệu của Trung Quốc, cứ mỗi 100g măng có chứa 4,1g protid (protid chứa trong măng có tới 16 loại acid amin), 0,1g lipid, 5,7g glucid, 22mg Ca, 56mg Photpho, 0,1g Fe, 0,08mg caroten, 0,08 mg vitamin B1, 0,08mg vitamin B2, 0,6mg vitamin B3, 1,0mg vitamin C.

Ngoài ra, trong măng còn chứa khá nhiều Mg và rất giàu chất xơ. Với hàm lượng chất béo, chất đường rất thấp và giàu chất xơ, măng là loại thực phẩm có tác dụng:

+ Giúp giảm cân

Măng tre là thực phẩm tốt nhất nếu bạn đang muốn giảm cân. Măng rất giàu chất xơ, giúp thỏa mãn cơn đói. Măng cũng chứa lượng đường và calo không đáng kể. Với tỷ lệ carbohydrate thấp hơn so với các thực phẩm giàu chất xơ khác, măng làthực phẩm giúp giảm cân lý tưởng.

+ Kiểm soát cholesterol

Măng tre làm giảm lượng cholesterol xấu nhờ chứa lượng chất béo và calo không đáng kể, nhiều chất xơ. Chất xơ giúp giảm lượng cholesterol xấu.

+ Tốt cho tim

Măng nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và khoáng chất như selen, kali có lợi cho tim. Thêm vào đó, với lượng carbohydrate và đường thấp, măng trở thành thực phẩm lý tưởng giúp phòng các bệnh tim mạch. Măng tre rất giàu chất xơ, giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Việc đào thải cholesterol dư thừa giúp thanh lọc động mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

+ Chống ung thư

Măng tre giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do và chất phytosterol tự nhiên, góp phần chống ung thư. Chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do gây ung thư, trong khi phytosterol tự nhiên trong măng giúp ức chế sự tăng trưởng và đột biến của các khối u.

+ Tăng cường miễn dịch

Măng chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho các hoạt động trơn tru của cơ thể. Măng tre giúp nâng cao khả năng miễn dịch. Sự hiện diện của các vitamin thiết yếu như vitamin A, C, E, và B giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

+ Chống viêm

Măng tre cũng thể hiện đặc tính chống viêm hiệu quả. Măng làm giảm đau, viêm cũng như chữa lành vết loét. Măng có thể luộc lên rồi ăn hoặc ép lấy nước và bôi trực tiếp lên vết thương để giảm viêm.

+ Tốt cho người ăn kiêng

Măng chứa lượng lớn chất xơ, không chỉ làm giảm lượng cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn duy trì hoạt động của đường ruột. Trên thực tế, măng là một món ăn lý tưởng nếu bạn đang ăn kiêng để giảm cân. Trong thời đại của lối sống ít vận động, thực phẩm giàu chất xơ mà ít ca lo như măng là sự lựa chọn hoàn hảo.

+ Chữa các vấn đề hô hấp

Măng tre rất hiệu quả trong chữa trị các vấn đề về hô hấp và rối loạn như khó thở, hen suyễn, viêm phế quản. Do có đặc tính chống viêm, măng cũng giúp chữa bệnh viêm đường hô hấp. Bạn có thể luộc măng và thêm một chút mật ong để làm long đờm một cách hiệu quả.

+ Chữa vấn đề dạ dày

Măng tre rất giàu chất xơ, giúp làm mềm phân, chữa trị táo bón. Măng cũng chứa các chất khác giúp trị các vấn đề đường ruột và các vấn đề dạ dày.

 + Kháng khuẩn

Cuối cùng, măng tre có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Đặc tính này khiến măng là một phương thuốc tuyệt vời cho các bệnh do vi khuẩn và virus.

Măng le khô đặc sản Gia Lai

Cách nấu măng le khô đơn giản tại nhà

-   Cách chế biến măng le khô

Để nấu một món ngon từ măng le khô cùng những nguyên liệu quen thuộc khác, đầu tiên ta cần sơ chế măng. Công đoạn sơ chế được thực hiện khá đơn giản nhưng cần đảm bảo thời gian cũng như công thức để đảm bảo hương vị, màu sắc cũng như giữ lại những đặc tính vốn có của măng khô.

Bước 1: Ngâm nước tầm 3 giờ, nên cho nhiều nước vì măng có độ nở khá cao.

Bước 2: Rửa sạch, chú ý những kẻ măng, tiếp tục ngâm măng khô với nước lạnh.

Bước 3: Khi nước ngâm chuyển sang màu vàng nhạt, lấy măng ra và rửa lại một lần với nước sạch.

Bước 4: Thái hoặc xé măng theo thớ nhỏ, vừa miệng.

Bước 5: Luộc măng khoảng 10 phút, không nên đậy vung.

Bước 6: Rửa lại măng với nước lạnh, sau đó tiếp tục luộc thêm tầm 10 phút. Công đoạn này cần được thực hiện kỹ nhằm loại bỏ những chất độc hại có thể có trong măng khô. Sau khi luộc xong, lấy măng ra rửa sạch và để ráo nước.

Công đoạn luộc măng nhiều lần không những giúp loại bỏ những chất độc hại có trong măng le khô mà còn khiến măng có màu vàng tươi, độ bóng đẹp mắt. Tuy nhiên, không nên luộc quá lâu làm măng nhũn, ảnh hưởng đến độ giòn, dai vốn có. 

Để giải đáp thắc mắc "măng le khô nấu gì ngon?", J'rai Farm xin gợi ý đến bạn một số món ăn nấu từ măng le được nhiều gia đình Việt Nam ưa chuộng nhé.

-   Cách nấu măng le khô với xương, giò heo

Măng khô nấu với giò heo

Nguyên liệu cần có gồm: 300g măng le khô, 1 cái móng giò, xương cục và những gia vị như hành lá, hành khô, dầu ăn, nước mắm, muối, hạt nêm.

Bước 1: Sơ chế măng le khô như hướng dẫn.

Bước 2: Xương cục chặt to, giò cạo sạch rồi chặt miếng to, rửa sạch. Luộc sơ xương và chân giò, sau đó vớt ra, rửa lại một lần với nước sạch.

Bước 3: Xào măng khô với dầu ăn, gia vị đến khi măng ngấm đều.

Bước 4: Xào chân giò với dầu ăn, nước mắm đến khi thịt săn lại. Sau đó cho măng vào xào chung. Đảo đều tầm 2 – 3 phút rồi đổ ngập nước, bắt đầu hầm. Tùy theo độ mềm của xương, giò và măng, chúng ta có thể hầm từ 30 phút đến 1 tiếng. Khi xương, chân giò và măng bắt đầu chín mềm, chúng ta nêm gia vị lại một lần cho vừa ăn, thêm hành lá cho đẹp mắt và tắt bếp.

Món chân giò hầm măng khô này có màu vàng bắt mắt. Lúc này, vị ngọt của xương hòa quyện với chút béo của thịt và sự dai giòn của măng khô chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn thích mê. Món ăn này có thể dùng trực tiếp, ăn kèm bùn tươi hoặc cơm trắng.

-   Cách nấu măng le khô với thịt gà

Món gà kho măng le khô đổi vị thực đơn gia đình

Nguyên liệu: 1kg thịt gà, 300g măng le khô, gừng, hành khô, dầu ăn, nước mắm, tiêu, hạt nêm.

Bước 1: Sơ chế măng le khô.

Bước 2: Thịt gà rửa sạch bằng nước muối, sau đó rửa lại với nước lạnh, chặt nhỏ vừa ăn.

Bước 3: Ướp thịt gà với gừng, hạt nêm, nước mắm, tiêu trong khoảng 20 phút.

Bước 4: Phi hành rồi cho măng khô vào xào với các loại gia vị. Xào đến khi măng săn lại.

Bước 5: Phi hành, gừng rồi xào với thịt gà. Đến khi gà săn lại, tiết ra nước thì cho măng vào xào chung. Đảo đều trong vòng 2 – 3 phút rồi cho nước lạnh ngập mặt gà và măng. Đun sôi trên lửa nhỏ tầm 30 phút là chín. Cuối cùng nêm thêm gia vị cho vừa ăn và cho thêm hành lá vào món ăn.

Món ăn này có mùi thơm quyến rũ, gà mềm, măng khô hơi dai và ngấm đều gia vị. Khi ăn nóng, gà nấu măng khô thích hợp ăn kèm với các loại rau sống như rau muống bào, bắp chuối và rau thơm. Món này chan vào bún tươi hoặc cơm trắng thì ngon hết ý.

Ngoài 2 món trên, bạn cũng có thể nấu măng le khô chung với thịt vịt, thịt bò hoặc chế biến các món chay để thay đổi khẩu vị cho gia đình.

Món thịt kho măng le khá quen thuộc với gia đình Việt Nam

Cách chọn lựa măng le khô Gia Lai chất lượng

Để có thể sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng và hương vị, bạn cần ưu tiên mua măng le khô tại những đơn vị có uy tín, chuyên cung cấp đặc sản Tây Nguyên như Jrai Farm. Ngoài ra, khi lựa chọn, bạn cần quan tâm đến những đặc điểm sau:

-   Chọn măng có màu vàng nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng.

-   Chọn măng có sự đồng đều về màu sắc, đốt ngắn, không có xơ, phần ngọn dài.

-   Tránh sản phẩm có mùi lạ, quá bóng hoặc xỉ màu.

-   Không sử dụng măng le khô có vết đốm, mốc.

→ Mua sản phẩm: Măng le khô Gia Lai ngon, chính gốc

Jrai Farm là một trong những thương hiệu chuyên cung cấp đặc sản Gia Lai trong đó có măng le khô. Sản phẩm của chúng tôi đảm bảo an toàn cho người dùng và đã ghi dấu chất lượng trong nhiều năm qua. Với những cách nấu măng le khô đã được gợi ý, việc bạn cần làm là tìm cho mình nguyên liệu chất lượng để đổi mới hương vị của bữa ăn cũng như đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Jrai Farm hân hạnh được phục vụ nhu cầu của bạn.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

May

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất

Apr

Đơn vị bán sỉ hạt điều rang muối giá tốt, chất lượng cao

Đơn vị bán sỉ hạt điều rang muối giá tốt, chất lượng cao

Dec

Bà bầu ăn hạt gì con thông minh?

Bà bầu ăn hạt gì con thông minh?

Nov

Hạt hạnh nhân giá bao nhiêu 1kg? Đơn vị cung cấp hạt hạnh nhân chất lượng, giá tốt

Hạt hạnh nhân giá bao nhiêu 1kg? Đơn vị cung cấp hạt hạnh nhân chất lượng, giá tốt

Mar

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý tiêu hạt bị mốc

Hạt tiêu bị mốc có ăn được không? Cách xử lý tiêu hạt bị mốc

Jan

Ăn Granola có tác dụng gì?

Ăn Granola có tác dụng gì?