Các món ăn vặt ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và được không chỉ giới trẻ mà người trưởng thành đều yêu thích. Ăn vặt có thể giúp bạn khỏe mạnh, nếu bạn chọn lựa đồ ăn một cách khôn ngoan và duy trì bình ổn lượng calo cơ thể nạp vào mỗi ngày. Nhưng nếu quá lạm dụng thì ăn vặt có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. hãy cùng J'rai Farm tìm hiểu ăn vặt có tốt không? và những lợi ích và tác hại của ăn vặt nhé.

Ăn vặt là trường hợp ăn thức ăn hoặc dùng đồ uống giữa các bữa ăn chính thông thường hàng ngày. Ăn vặt thường chỉ đơn giản là ăn một loại thức ăn hoặc uống một loại đồ uống nào đó dùng để ăn ở giữa các bữa ăn chính hàng ngày, là những thức ăn hay đồ uống tốt và không tốt cho sức khỏe. Tình trạng đói bụng là một động lực chính ở đằng sau để thúc đẩy việc ăn vặt; tuy vậy các yếu tố như địa điểm sinh hoạt, môi trường xã hội, thời điểm trong ngày và các loại thực phẩm ưa thích có ở chung quanh cũng đóng góp vào hiện tượng ăn vặt.

Lợi ích của ăn vặt

Ăn vặt lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe, kiềm chế cảm giác thèm ăn, giúp điều chỉnh tâm trạng, tăng cường sức mạnh não bộ và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

1. Bổ sung nhiều vitamin hơn

Ăn vặt giúp chúng ta bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hơn. Rất khó để có được tất cả loại vitamin bằng cách ăn 3 bữa một ngày, đó là lý do tại sao người ta thường khuyến khích ăn trái cây và rau trong ngày.

Những người ăn theo lịch trình đã bỏ lỡ các vitamin thiết yếu và kết quả là họ có xu hướng móng tay giòn và thậm chí rụng tóc.

2. Giảm ăn nhiều trong 1 bữa chính

Bữa sáng, bữa trưa và bữa tối có thể không đủ chất cho mọi người. Đồ ăn nhẹ giúp chúng ta cảm thấy tràn đầy năng lượng, đồng thời giúp không ăn quá nhiều.

Trên thực tế, chúng ta thậm chí có thể sắp xếp thời gian ăn nhẹ của mình. Đây là những gì Thụy Điển, Nhật Bản và các quốc gia khác thực hiện.

→ Xem thêm: Danh sách đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

3. Tăng cường sức mạnh não

Bộ não sử dụng glucose làm nhiên liệu, đặc biệt là khi chúng ta làm những công việc khó khăn. Khả năng tinh thần của chúng ta giảm đáng kể khi lượng đường trong máu thấp. Ăn nhẹ với thực phẩm như sôcôla hoặc quả óc chó giúp cải thiện sự tập trung tinh thần của bản thân.

4. Ít căng thẳng hơn

Khi chúng ta cảm thấy buồn bã, cơ thể sẽ tiết ra cortisol. Điều này có thể làm giảm lượng đường trong máu, theo một chuyên gia dinh dưỡng. Vì vậy, khi chúng ta cảm thấy thất vọng, hãy ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh và mời một số serotonin vào cuộc sống của mình.

5. Cải thiện mối quan hệ xã hội

Ăn vặt thực sự hữu ích khi kết bạn với ai đó. Nghiên cứu từ Đại học Oxford phát hiện ra rằng, ăn cùng nhau làm tăng hạnh phúc và cải thiện các mối quan hệ.

Hơn nữa, chỉ cần chia sẻ đồ ăn nhẹ của mình với người khác có thể giúp phá vỡ khoảng cách dễ dàng hơn.

6. Ngủ ngon hơn

Không hoàn toàn không tốt khi ăn trước khi đi ngủ. Điều quan trọng nhất là những gì chúng ăn. Ví dụ, hạnh nhân cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta vì chúng có chứa melatonin. Thực phẩm giàu canxi ngăn ngừa rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, uống một cốc sữa nóng hoặc trà hoa cúc trước khi ngủ gật có thể giúp chúng ta giảm cân.

7. Vượt qua giấc ngủ trì trệ buổi chiều

Giấc ngủ trì trệ buổi chiều là một phản ứng tự nhiên của nhịp sinh học. Nó khiến chúng ta buồn ngủ vào khoảng thời gian từ 1 đến 3 giờ chiều. Tuy nhiên, bạn có thể tránh tình trạng này bằng cách ăn vặt trái cây hay rau quả. Trái cây sấy khô và đậu phộng không ướp muối cũng có thể giúp bạn đánh tan cảm giác thèm ăn.

8. Ổn định lượng đường trong máu

“Ăn vặt giúp lượng đường trong máu ổn định và giúp bạn không bị quá đói giữa các bữa ăn", Debra Waterhouse, thạc sỹ y tế công cộng người Mỹ cho biết.

Tất nhiên, như vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn vặt một cách tùy tiện. 3 đến 5 giờ sau khi ăn, lượng đường trong máu sẽ hạ. Thường xuyên ăn vặt với lượng nhỏ giúp giảm cảm giác đói cồn cào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cân bằng lượng đường trong máu. Nên lựa chọn những đồ ăn vặt lành mạnh như các loại hạt, trái cây, sữa chua hoặc các đồ ăn ít chất béo, ít đường và giàu chất xơ.

Những đồ ăn vặt lành mạnh giống như nhiên liệu cháy chậm, cung cấp cho bạn năng lượng suốt cả ngày. Việc ăn vặt vài lần trong ngày giúp xua đuổi cơn buồn ngủ sau khi ăn - cơn buồn ngủ bắt nguồn từ việc hấp thụ quá nhiều calorie cùng lúc. Nếu ăn những đồ ăn vặt có protein như cá, thịt, trứng, phô mai, đậu phụ; bạn sẽ tăng khả năng tập trung và sự tỉnh táo.

Tác hại của ăn vặt

Ăn vặt một chút và lựa chọn những món tốt cho sức khỏe thì sẽ chẳng có vấn đề gì nhưng nếu bạn quá lạm dụng ăn vặt hoặc lựa chọn những thực phẩm  nhanh không tốt cho sức khỏe thì chúng sẽ gây rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bạn đấy. Cụ thể:

1. Mất cảm giác ngon miệng và chu kỳ ăn uống của bạn

Việc ăn vặt giữa các bữa ăn là một trong những nguyên nhân rõ ràng nhất khiến bạn cảm thấy mất ngon trong những bữa ăn chính. Điều này dẫn đến bạn ăn không đủ lượng trong bữa ăn chính. Ăn không đủ lượng khiến bạn cảm thấy đói chỉ sau khi ăn vài giờ và rồi bạn lại tiếp tục ăn vặt để chống đói. Như vậy, là bạn đang ở trong chiếc vòng luẩn quẩn của việc ăn uống.

2. Dễ bị tăng cân béo phì

Nếu việc ăn vặt trở thành thói quen thì nó rất dễ khiến bạn bị rơi vào tình trạng tăng cân béo phì. Đây là mối nguy hiểm hiển hữu ngay trước mắt bạn. Vì vậy, hãy kiểm soát việc ăn vặt của mình để tránh hiện tượng tăng cân không mong muốn.

→ Xem thêm: những đồ ăn vặt gây béo 

3. Các vấn đề về sức khỏe

Bên cạnh việc ăn vặt có thể dẫn đến béo phì thì chúng còn dẫn đến một số vấn đề rắc rối khác liên quan đến sức khỏe. Ăn vặt quá nhiều chính là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Theo như tính toán của các chuyên gia thì ăn vặt chính là nguyên nhân gây tử vong cao nhất tại Mỹ.

4. Rối loạn ăn uống

Một trong những mối nguy hiểm nghiêm trọng của việc ăn uống chính là gây ra hiện tượng rối loạn ăn uống. Việc ăn vặt quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ăn uống vô độ và không thể kiểm soát. Nghiêm trọng hơn chính là ở chỗ người bệnh phải mất một thời gian dài mới biết mình bị bệnh và mất thêm thời gian dài nữa để điều trị bệnh.

5. Rối loạn tiêu hóa

Khi ăn vặt giữa các bữa, bạn sẽ đặt áp lực lên hệ tiêu hóa của mình về việc phải xử lý chúng một cách nhanh chóng. Theo thời gian, điều này sẽ gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa. Rối loạn tiêu hóa có thể khiến bạn thường xuyên bị đau bụng và đây cũng là một căn bệnh rất khó để chữa trị.

6. Các vấn đề về gan và thận

Cũng giống như hệ thống tiêu hóa, gan và thận cũng phải chịu rất nhiều áp lực do phải tiêu thụ một lượng thực phẩm lớn, đặc biệt là trong quãng thời gian “lẻ”. Điều này sẽ gây nên tình trạng tích tụ các chất độc hại ở gan và thận.

→ Xem thêm: món ăn không tốt cho sức khỏe

7. Táo bón

Khi gan và thận của bạn bị áp lực nó sẽ gây ra hiện tượng táo bón. Hiện tượng này kéo dài trong một thời gian chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

8. Gây ra vấn đề về bộ nhớ

Người ta đã tiến hành nghiên cứu những người khỏe mạnh ăn đồ ăn vặt trong hơn 5 ngày, được thực hiện các bài kiểm tra nhận thức, liên quan đến tâm trạng, tốc độ và sự chú ý. Kết quả là cơ thể bị suy giảm trí nhớ. Bởi một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng có thể gây ra một số phản ứng hóa học dẫn đến viêm trong não, có liên quan đến trí nhớ.

Cũng theo một kết quả nghiên cứu mới từ tạp chí American College of Nutrition, chế độ ăn uống phương tây gồm nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh chứa nhiều đường, chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh alzheimer.

9. Gây mệt mỏi, trầm cảm

Đồ ăn vặt chứa rất ít chất dinh dưỡng, đa phần là những chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Các loại thức ăn này khiến bạn cảm thấy ngon miệng và no lưng lửng nhưng chúng lại không cung cấp được năng lượng khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và yếu ớt. Nếu vẫn yêu thích và ăn vặt trong thời gian dài bạn sẽ mắc chứng mệt mỏi mãn tính, mất  acid amin trytophan - hoạt chất làm tăng cảm giác trầm cảm.

10. Tăng nguy cơ bệnh tim mạch

Chất béo có hại trong thức ăn nhanh là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch. Thức ăn nhanh chứa nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa trực tiếp làm tăng nồng độ triglyceride và cholesterol xấu trong máu, góp phần hình thành các mảng bám và các bệnh về tim mạch.

Thức ăn nhanh còn làm tăng lượng đường trong máu, thức ăn nhanh cũng làm tổn thương tới các mạch máu và có thể gây viêm mãn tính, làm cho các cholesterol xấu bám vào thành động mạch, ngăn máu lưu thông tới tim và gây nên các cơn đau tim.

11. Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều kết quả nghiên cứu của các nước Châu Âu cho thấy, việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều đường và chất béo có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người đàn ông sử dụng các loại thực phẩm chiên nhiều hơn hai lần một tháng cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

12. Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi cơ thể của bạn không xuất hiện phản ứng với tác dụng của insulin, hormone làm giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, tình trạng huyết áp cao, lượng cholesterol HDL (tốt) thấp, mỡ cơ thể dư thừa (hình thành khi tiêu thụ đồ ăn vật hoặc những loại thực phẩm có hại khác), bệnh tim…. cũng là nguyên nhân chính hình thành nên bệnh tiểu đường loại 2.

Các món ăn vặt chế biến sẵn thường kích thích vị giác, bạn sẽ cảm thấy ngon miệng và ăn nhiều hơn, tuy nhiên, hầu hết thực phẩm này đều không cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà cơ thể cần, nếu ăn thường xuyên có thể bị thiếu chất, gây bệnh thậm chí là ung thư.  Nếu là người thường xuyên gọi những món ăn vặt thì hãy cân nhắc kỹ lưỡng, và kiểm soát về chất lượng và số lượng ăn nhé!

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

Jan

Ăn Granola có tác dụng gì?

Ăn Granola có tác dụng gì?

Mar

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Jun

Cách ăn hạt macca đúng cách tốt cho sức khỏe

Cách ăn hạt macca đúng cách tốt cho sức khỏe

Feb

Hộp hạt điều rang muối 500g giá bao nhiêu?

Hộp hạt điều rang muối 500g giá bao nhiêu?

Nov

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

Bột ca cao có tác dụng gì? Mua bột ca cao nguyên chất ở đâu?

May

Công dụng của macca - nữ hoàng của các loại hạt

Công dụng của macca - nữ hoàng của các loại hạt