Bí đỏ (bí ngô) là thực phẩm gần gũi được nhiều người yêu thích với hương vị thơm ngon, dùng để chế biến trong các món ăn hàng ngày, cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho cơ thể, hãy cùng J'rai Farm tìm hiểu tác dụng của bí đỏ này nhé.

Thành phần dinh dưỡng của bí đỏ

Bí đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng lại chứa không quá nhiều calo. Trung bình 1kg bí đỏ chỉ có chứa khoảng 40 calo, vì vậy bí đỏ là là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người muốn giảm cân.

Hàm lượng tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C, canxi, photpho và một số dưỡng chất khác có nhiều trong bí đỏ. Một chén bí ngô nấu chín (245 gram) chứa:

  • Calo: 49
  • Chất béo: 0.2 gram
  • Protein: 2 gram
  • Carbohydrat: 12 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin A: 245% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin C: 19% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Kali: 16% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Đồng: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Mangan: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin B2: 11% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Vitamin E: 10% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Sắt: 8% Chế độ ăn uống tham khảo
  • Một lượng nhỏ magie, phốt pho, kẽm, folat và nhiều loại vitamin nhóm B.

Bên cạnh việc chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bí ngô cũng chứa lượng calo tương đối thấp, do 94% bí ngô là nước. Bí ngô cũng chứa nhiều beta-caroten, một loại carotenoid mà cơ thể tổng hợp thành vitamin A. Hơn thế nữa, hạt bí ngô cũng ăn được, chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ.

Tác dụng của bí đỏ đối với sức khỏe:

1. Tốt cho não bộ

Bí đỏ có hàm lượng các axit glutamine cao, đây là một chất thiết yếu cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và độ tập trung. Các bà mẹ khi mang thai nên bổ sung bí đỏ vào chế độ ăn sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

2. Bí đỏ giúp sáng mắt

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng dồi dào hỗ trợ thị lực khi già đi. Bí đỏ giàu beta carotene, khi vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp duy trì và phát triển thị lực, ngăn ngừa tổn hại cho các tế bào mắt.

Bí ngô cũng là nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có khả năng làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác và đục thủy tinh thể.

Bổ sung bí ngô vào chế độ ăn thường xuyên giúp cải thiện thị lực và duy trì đôi mắt khỏe mạnh.

3. Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Bí ngô chứa nhiều carotenoids, cũng giống như các loại hoa quả màu vàng khác như khoai lang, cà rốt. Đây là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống ôxy hóa, có thể hỗ trợ cơ thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

 Sự kết hợp giữa các thành phần như vitamin A, C, chất sắt và hàng loạt các chất dinh dưỡng khác trong bí đỏ sẽ giúp tạo ra rào cản tự nhiên cho cơ thể để chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, chất sterol trong hạt bí ngô cũng đã được chứng minh có tác dụng chống lại một số bệnh ung thư.

4. Giảm cân

Bí đỏ ít calo, trong 100g bí đỏ chín chỉ chứa khoảng 40 calo nhưng lại có rất nhiều chất xơ giúp no lâu. Loại thực phẩm này thúc đẩy tiêu hóa nhưng lại hạn chế sự thèm ăn. Hàm lượng calo và chất béo trong bí đỏ cũng rất thấp nên đây là thực phẩm lý tưởng cho những người muốn giảm cân.

→ Xem thêm: món ăn vặt cho người giảm cân

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Bí ngô là một nguồn chất xơ tốt giúp cơ thể cảm thấy no, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh.

Hàm lượng chất xơ trong bí ngô làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, gồm cả đường tự nhiên. Từ đó còn giúp cơ thể cân bằng tốt hơn lượng đường trong máu.

Chứa tới 90% là nước nên bí ngô hỗ trợ cho nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Từ đó sẽ kích thích hoạt động tiêu hóa, làm giảm nguy cơ chướng bụng, đầy hơi hay táo bón.

6. Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C trong bí đỏ cao giúp ngăn ngừa lão hoá, chống lại các gốc tự do gây hại cho làn da. Vitamin C thúc đẩy quá trình sản sinh collagen là một loại protein giữ cho da luôn căng mịn và chống lại quá trình lão hóa.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Bạn có biết rằng, gan giúp chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A, chống lại và ngăn ngừa nhiễm trùng trong cơ thể. Và vì bí đỏ có chứa một lượng beta-carotene đáng kể, giúp cơ thể tạo nên một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự thiếu hụt vitamin A làm suy giảm khả năng miễn dịch tự nhiên của bạn. Nó ăn chặn sự tái tạo bình thường của các hàng rào niêm mạc của bạn, giúp bảo vệ bạn khỏi các chất độc từ môi trường.

Bí đỏ cũng là một nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời, rất quan trọng cho chức năng miễn dịch tối ưu. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu sắt có liên quan đến hệ thống miễn dịch bị suy giảm. Ăn các thực phẩm giàu chất sắt như bí đỏ là điều cần thiết cho sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn.

8. Hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh

Ăn kali thực sự có thể làm giảm tác động của việc tiêu thụ natri trong cơ thể bạn. Bí đỏ chứa khá nhiều kali, một trong những lợi ích sức khỏe tốt nhất là nó hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng ăn nhiều thực phẩm giàu kali sẽ có tác dụng tương tự đối với huyết áp. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc thường xuyên phải đối mặt với bệnh cao huyết áp, hãy bổ sung thêm bí đỏ và các loại thực phẩm giàu kali khác vào chế độ ăn uống của bạn.

9. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Ăn bí đỏ thực sự có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Các nhà khoa học đã xác nhận mối liên hệ giữa việc tiêu thụ beta-carotene và việc giảm bệnh hen suyễn. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm giàu beta-carotene (như cà chua và cà rốt) có tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn so với những người ăn ít hơn.

Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin A có liên quan đến sự phát triển kém của phổi và thậm chí có thể thúc đẩy đường thở quá nhạy cảm.

→ Xem thêm: granola siêu hạt, Hạt bí xanh tách vỏ

Lưu ý khi ăn bí đỏ

  • Không nên ăn quá nhiều bí đỏ bởi hàm lượng chất xơ cao có thể gây đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.
  • Chỉ nên ăn 2 bữa/tuần.
  • Những người có cơ địa quá mẫn vẫn có thể bị dị ứng bí đỏ. Khi có các triệu chứng dị ứng như buồn nôn, đau bụng, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.
  • Tránh ăn bí đỏ đã quá già hay để lâu ngày. Bởi khi để lâu hàm lượng đường sẽ tăng lên, đồng thời biến chất, lên men dễ gây ra các thành phần độc tố có hại cho cơ thể.
  • Nếu đang bị rối loạn tiêu hóa thì cần tránh không nên ăn bí đỏ.

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm:  

May

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất

Mua hạt điều rang muối ở đâu ngon giá rẻ, uy tín, chất lượng nhất

May

Công dụng của macca - nữ hoàng của các loại hạt

Công dụng của macca - nữ hoàng của các loại hạt

Oct

Bột ca cao bao nhiêu tiền?

Bột ca cao bao nhiêu tiền?

Aug

23 công thức cách làm sữa hạt giảm cân siêu ngon tại nhà

23 công thức cách làm sữa hạt giảm cân siêu ngon tại nhà

Sep

Cách bảo quản hạt điều rang muối hiệu quả

Cách bảo quản hạt điều rang muối hiệu quả

Sep

Bầu ăn chuối sấy được không?

Bầu ăn chuối sấy được không?