Nguồn gốc của hạt hạnh nhân

Cây hạnh nhân có nguồn gốc từ Iran và các vùng lân cận xung quanh nước này, rồi sau đó được lan rộng theo bờ Địa Trung Hải tới phía bắc châu Phi và phía nam châu Âu vào thời cổ đại. Gần nhất được đưa đến California, Hoa Kỳ.

Đến ngày nay, người ta vẫn chưa tìm rõ giống hạnh nhân hoang dã nào đã được thuần hóa đầu tiên, có thể là loài Prunus fenzliana vì nó có nguồn gốc từ Armeniamiền tây Azerbaijan (đây là khu vực được tìm thấy hạnh nhân được thuần hóa).

Ngoài ra, hạnh nhân có thể đã xuất hiện trong thời kỳ đồ đồng (3000 - 2000 TCN) như tại một số địa điểm khảo cổ Numera (Jordan) và lăng mộ của Tutankhamun ở Ai Cập (khoảng năm 1325 TCN).

Ở Việt Nam, cây hạnh nhân được trồng ở nhiều nơi, nhất là vùng vùng Bắc Trung Bộ như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…

Quả hạnh nhân cứng, dài 3.5 - 6cm, kích thước to hơn quả mơ và được bao phủ bên ngoài lớp da dày màu xám

Đặc điểm của hạnh nhân

Hạnh nhân thuộc cây thân gỗ với chiều cao phát triển đến 10m. Thân cây có đường kính lớn đến 30cm. Cành cây non có màu xanh, rồi chuyển sang màu tím dưới sự tác động của ánh sáng mặt trời và cuối cùng chuyển sang màu xám từ năm thứ hai phát triển. Lá dài khoảng 7 - 13cm và có mép răng cưa cùng với cuống lá dài 2.5cm.

Hoa hạnh nhân có màu hồng nhạt hoặc màu trắng, đường kính 3 - 5cm, 5 cánh và thường nở vào mùa xuân. Quả hạnh nhân cứng, dài 3.5 - 6cm, kích thước to hơn quả mơ và được bao phủ bên ngoài lớp da dày màu xám. Bên trong chính là hạt hạnh nhân mà chúng ta thường ăn.

9 công dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Những hạt hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin E, canxi, magiê và kali. Tiêu thụ chỉ 23 quả hạnh mỗi ngày có thể cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng. Bên cạnh đó là một nguồn giàu chất xơ và protein, chúng tự nhiên có ít đường. Trong số các loại hạt cây, hạnh nhân xếp hạng cao nhất về protein, Vitamin E, riboflavin, niacin và hàm lượng canxi. Hạnh nhân nguyên chất có nhiều chất dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý trọng lượng và thỏa mãn cơn đói. Cụ thể tác dụng của hạnh nhân với sức khoẻ như sau :

1. Hạnh nhân giúp ngăn ngừa bệnh tim và cơn đau tim

Hai trong số các hợp chất hóa học dinh dưỡng hạnh nhân là các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch. Hạnh nhân đặc biệt cung cấp chất flavonoid chống oxy hóa. Hạnh nhân cũng giữ các khoáng chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, bao gồm arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali. Nghiên cứu cho thấy quả hạnh nhân giảm LDL cholesterol "xấu", đặc biệt là ở những người có lượng cholesterol cao và bệnh đái tháo đường. Hạnh nhân giúp ngăn ngừa thiệt hại từ hình thành mảng xơ vữa trong động mạch và bảo vệ chống lại sự tích tụ mảng bám nguy hiểm này.

Hạt hạnh nhân giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các yếu tố của bệnh tim mạch

2. Hạnh nhân hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh

Hạnh nhân thường được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất cho não. Hạnh nhân có các chất dinh dưỡng độc đáo là riboflavin và L-carnitine, hai chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Đây là một trong những lý do tại sao người lớn, đặc biệt là người già, được khuyến khích ăn các loại hạt hạnh nhân nhiều lần mỗi tuần, vì chúng có liên quan với việc giảm nguy cơ viêm nhiễm có thể gây ra chứng rối loạn chức năng não, bao gồm mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

3. Hạnh nhân duy trì sức khỏe da

Hạnh nhân là một nguồn tuyệt vời của vitamin E và chất chống oxy hóa khác giúp nuôi dưỡng làn da và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Nghiên cứu cho thấy rằng hạnh nhân có chứa các chất dinh dưỡng nồng độ cao của catechin, epicatechin và flavonoid chất chống oxy hóa, bao gồm cả quercetin, kaempferol và isorhamnetin - hợp chất chống ung thư và tổn thương da bằng cách chống stress oxy hóa, ô nhiễm và ánh sáng tia cực tím. Chất béo lành mạnh của hạnh nhân, cộng với khả năng cải thiện lưu thông, cũng giúp giữ cho làn da ngậm nước và có khả năng tốt hơn để chữa lành vết thương.

Ăn hạt hạnh nhân giúp kiểm soát nồng độ đường huyết và ngăn chặn đái tháo đường

4. Hạnh nhân giúp kiểm soát nồng độ đường huyết và ngăn chặn đái tháo đường

Ngoài việc quản lý lượng đường trong máu và ngăn ngừa kháng insulin, lợi ích hạnh nhân bao gồm khả năng giảm các nguy cơ phổ biến khác của bệnh đái tháo đường: trọng lượng cơ thể không tốt, viêm và mức độ cao của stress oxy hóa.

5. Hạnh nhân trợ giúp giảm cân và giảm cơn thèm ăn

Chất béo lành mạnh và chất xơ hỗ trợ trong việc giảm cân vì nó giúp bạn cảm thấy no, kiềm chế ăn quá nhiều và ăn vặt không lành mạnh. Mặc dù các loại hạt có nhiều chất béo và calo, chúng kéo dài cảm giác hài lòng sau khi ăn và giữ lượng đường trong máu ổn định hơn. Như vậy, bạn sẽ ít có khả năng để ăn các món giàu năng lượng và làm giảm sự thèm ăn.

→ Xem thêm: Ngất ngây với những món ăn vặt không mập "đỉnh của chóp"

6. Hạnh nhân tăng hấp thụ dinh dưỡng

Hạnh nhân cũng được coi là một trong những loại hạt duy nhất giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, làm giảm sự tích tụ axit và cân bằng pH của cơ thể. Một mức độ pH khỏe mạnh là rất quan trọng cho tiêu hóa thích hợp, khả năng miễn dịch và phòng chống bệnh tật.

7. Hạnh nhân tăng sức khỏe tiêu hóa

Ngoài chất béo lành mạnh và các phân tử kiềm hình thành, hạnh nhân (đặc biệt là da của hạnh nhân) có chứa các thành phần probiotic giúp tiêu hóa, giải độc và phát triển vi khuẩn lành mạnh trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Hạt hạnh nhân có tác dụng phòng chống ung thư

8. Hạnh nhân có thể giúp chống lại ung thư và viêm

Hạnh nhân chứa gamma-tocopherol, một dạng của vitamin E có tác dụng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến ung thư. Nhiều nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa tiêu thụ hạt hạnh nhân và phòng chống ung thư, bao gồm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

9. Hạnh nhân giúp duy trì sức khỏe răng và xương

Hạnh nhân là một nguồn tốt của các khoáng chất vi lượng, bao gồm magiê và phốt pho, là một chất dinh dưỡng quan trọng cho việc xây dựng và duy trì răng và xương. Lợi ích dinh dưỡng hạnh nhân bao gồm khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng, chống sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương và chống loãng xương.

Hạt hạnh nhân là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích, công dụng, khi bạn sử dụng hạnh nhân với một liều lượng nhất định, sẽ có những hiệu quả tốt cho sức khỏe, đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đừng quên bổ sung hạt hạnh nhân vào chế độ ăn uống và tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khoẻ và đẩy lùi mọi loại bệnh. Chúc các bạn luôn khoẻ mạnh, vui vẻ, hạnh phúc!

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

J’ARAI FARM VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN - KHOẺ MẠNH

Dec

Xuýt xoa những món đồ ăn vặt cho người giảm cân ngon bá cháy

Xuýt xoa những món đồ ăn vặt cho người giảm cân ngon bá cháy

May

Hạt điều đặc sản ở đâu? Mua hạt điều tận gốc ở đâu?

Hạt điều đặc sản ở đâu? Mua hạt điều tận gốc ở đâu?

Nov

Ăn hạt điều có tốt không? Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Ăn hạt điều có tốt không? Lưu ý khi sử dụng hạt điều

Nov

Hạt ngũ cốc dinh dưỡng J’Rai Farm - Sự lựa chọn “vàng” dành cho sức khỏe!

Hạt ngũ cốc dinh dưỡng J’Rai Farm - Sự lựa chọn “vàng” dành cho sức khỏe!

Apr

Địa chỉ bán hạt macca giá sỉ tốt nhất tại Gia Lai

Địa chỉ bán hạt macca giá sỉ tốt nhất tại Gia Lai

Dec

Những món ăn vặt văn phòng vừa ngon, tốt cho sức khỏe

Những món ăn vặt văn phòng vừa ngon, tốt cho sức khỏe