Cá muối, cá mắm là hai món ăn phổ biến của nhiều người dân Việt Nam cũng như các nước châu Á. Tuy nhiên, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lại liệt kê cá muối, cá mắm là loại cá có chứa chất gây ung thư cấp độ 1. Tin tức này khiến nhiều người thích ăn cá muối, cá mắm hoang mang. Vậy cá muối, cá mắm có ăn được không? Hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu về vấn đề này.

Cá là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể với vô vàn chất dinh dưỡng như protein, vitamin D và là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời.

Khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy chúng ta nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Thế nhưng làm sao để dinh dưỡng từ cá không biến thành nguy cơ gây bệnh quả thật không thể xem thường bởi mỗi năm, có biết bao trường hợp bị ngộ độc, nhiễm khuẩn do ăn cá sống, cá lạ, các loại cá độc...

Vào năm 2017, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO đã xếp món cá này vào danh sách thực phẩm gây ung thư cấp độ 1. Điều đó có nghĩa là cơ quan này đã có đủ bằng chứng cho thấy cá muối có thể gây ung thư cho con người. Nguyên nhân là trong cá muối có nồng độ muối cao và giàu nitrite. Khi vào trong cơ thể, Nitrite phản ứng với protein amin tạo thành nitrosamine, có thể phá hỏng DNA, có khả năng tăng bạch cầu cấp tính và các nguy cơ ung thư như ung thư tuyến tuỵ, trực tràng, dạ dày.

Cá ướp muối hay còn gọi là cá muối. Đây là một hình thức bảo quản cá, trong đó người ta ướp, xát với muối khô vào con cá để bảo quản và tăng hương vị cho món ăn. Món cá muối là loại thực phẩm lâu đời và được người Việt Nam rất yêu thích. 

Theo tờ Tân Hoa Xã (hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc), đã có không ít nghiên cứu khoa học cho biết những trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng món cá muối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn người bình thường. Một số chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng chỉ cần ăn một kg cá muối mặn kiểu Trung Quốc cũng độc ngang với việc hút 250 điếu thuốc.

Tân Hoa Xã cũng đánh giá, dù đây là thực phẩm mà IARC phân loại khả năng gây ung thư nhưng nguy cơ gây bệnh như thế nào còn phụ thuộc vào liều lượng, khẩu phần mỗi người tiêu thụ. Mọi người vẫn có thể ăn nhưng nhất định phải hạn chế vì dù sao cá muối cũng chứa nhiều natri, tốt nhất nên lựa chọn các loại cá tươi.

Để phòng ngừa và kiểm soát tình trạng sức khỏe của bản thân tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo mọi người nên có kế hoạch khám tổng quát sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ hằng năm để bảo vệ cơ thể và chữa trị bệnh kịp thời. 

Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên J'rai Farm chuyên cung cấp sỉ, lẻ Hạt ngũ cốc dinh dưỡng, Món ăn vặt ngày tết, Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, đồ ăn vặt cho bà bầu, những món ăn vặt không béo, đặc sản gia lai chất lượng cao, tốt cho sức khỏe. Liên hệ Cửa hàng bán hạt dinh dưỡng J'rai Farm qua hotline: 0935 797 123 để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

→ Xem thêm: Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe

J’ARAI FARM VÌ MỘT CUỘC SỐNG AN TOÀN - KHOẺ MẠNH

May

Thế giới đồ ăn vặt ngon, chất lượng, an toàn sức khỏe J'rai Farm

Thế giới đồ ăn vặt ngon, chất lượng, an toàn sức khỏe J'rai Farm

Feb

Bật mí cơ sở sản xuất chuối sấy chất lượng uy tín

Bật mí cơ sở sản xuất chuối sấy chất lượng uy tín

Sep

Báo giá hạt điều uy tín giá rẻ, mới nhất 2023

Báo giá hạt điều uy tín giá rẻ, mới nhất 2023

Mar

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Địa chỉ cung cấp hạt điều rang muối giá sỉ tốt nhất Tây Nguyên

Oct

Giá hạt hạnh nhân rang bơ bao nhiêu tiền 1kg?

Giá hạt hạnh nhân rang bơ bao nhiêu tiền 1kg?

Mar

Hạt tiêu có tác dụng gì? Lợi ích đáng kinh ngạc của hạt tiêu

Hạt tiêu có tác dụng gì? Lợi ích đáng kinh ngạc của hạt tiêu